Kiến thức Đào tạo Cách tạo sự quyến rũ cho các nữ CEO (phần 1)

Cách tạo sự quyến rũ cho các nữ CEO (phần 1)

9
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamXinh đẹp, một lợi thế không thể phủ nhận của người phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực. Thế nhưng, có những người phụ nữ tuy không thực sự xinh đẹp nhưng vẫn có thể tận dụng được sức hấp dẫn giới tính của mình trong quản lý. Vậy bí quyết của những tài năng này nằm ở đâu?

Thực chất yếu tố quyết định khả năng quản lý của người phụ nữ chính là việc họ hiểu rõ cấp dưới của mình, hay nói cụ thể hơn chính là việc nắm rõ bản chất của những cộng sự nam giới.
     (Bà Rometty là nữ CEO đầu tiên trong lịch sử IBM)

Một người con gái có thể không xinh đẹp nhưng phải luôn tạo được nét hấp dẫn của riêng mình. Trong thời đại mới khi sức hấp dẫn của nữ CEO là tiêu chí quan trọng nhất chúng ta cần tìm hiểu xem bí quyết nào để phát huy và phát hiện những điểm mạnh của người phụ nữ, đặc biệt từ góc độ là người chỉ huy, khi đưa ra những mệnh lện cần những vị “đại trượng phu” thực hiện.

Những giám đốc điều hành chính là vị tướng chỉ huy một quân đoàn đông đúc vì thế khả năng sắp xếp công việc thôi chưa đủ, quan trọng hơn bạn phải khiến những người xung quanh ngưỡng mộ bạn, phục tùng nghiêm túc mọi phân công của bạn. Sức quyến rũ của người nữ quản lý chính là ở khả năng gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ và khích lệ làm sao để cấp dưới của bạn tự nguyện cống hiến năng lực. Từ những người phụ nữ năng động luôn toát lên một khí chất, một phong thái đặc biệt: kiên cường, quyết đoán mà duyên dáng. Ở nhiều lĩnh vực, phụ nữ đang chiếm ưu thế và trở thành những nhà qủan lý xứng đáng, vậy đâu là những quy tắc chung để nắm vững quyền lực?

Quy tắc 1: Hài hòa, mềm mỏng như nước – dùng nữ tính để chỉ huy cấp phó nam giới

Nhiều lãnh đạo nữ thường mắc phải sai lầm cố hữu: khi ở vị trí lãnh đạo họ tự xác định mình là người gánh lấy hoàn toàn trách nhiệm. Họ gồng mình lên như nam giới để cáng đáng tất cả mọi công việc, họ nghiêm khắc, độc đoán và quyết liệt. “Cứng nhắc” là từ để chỉ chung những phản ứng thái quá này. Nữ CEO có thể ngoan cường, quyết đoán nhưng đừng “cứng rắn”. Hiện nay, số CEO nữ có tăng lên nhưng vẫn chưa chiếm đa số, tiếc là họ lại thường xuyên áp dụng luôn những phương pháp quản lí của những đồng nghiệp nam giới, thậm chí có người còn “sát thủ” hơn cả nam giới, như vậy giống như bạn tự tay tước đi vũ khí của mình!

Phương đông thường quan niệm, phụ nữ giống như nước, sức mạnh chính là sự mềm mỏng, linh hoạt. Quan trọng là làm thế nào để nam giới sẵn lòng hợp tác cùng bạn, trợ giúp bạn? Cách tốt nhất là thể hiện nữ tính bẩm sinh của mỗi người: quan tâm, thông cảm với đồng nghiệp. Những nữ CEO cần thường xuyên tự nhắc nhở: “Bản thân là nữ giới, bản thân cần tận dụng những nét đẹp tâm hồn để chinh phục, “chế ngự” nam giới, đặc biệt khi cấp phó của bạn mang nhiễm sắc thể XY.

Quy tắc 2: Biết người biết ta, giữ thể diện cho cấp dưới

Thấu hiểu, dịu dàng, nhẫn nại, là những điểm khác biệt đặc trưng của nữ giới so với những đồng nghiệp nam giới luôn khát khao thể hiện giá trị cá nhân và tìm kiếm con đường đi độc lập của mình.

Việc đầu tiên cần ghi nhớ khi hợp tác với nam giới là giữ thể diện cho họ bởi đối với nam giới yếu tố dễ dàng khích lệ họ nhất và cũng dễ dàng làm họ phản kháng nhất vẫn là thể diện. Nữ CEO luôn cần thể hiện thường xuyên sự coi trọng xứng đáng của cá nhân mình với vai trò của từng đồng nghiệp nam giới, đặt niềm tin vào những người cộng sự của bạn và tăng cường chính niềm tin của họ với bản thân. Thường xuyên gợi ý, tạo điều kiện cho họ phát huy ý tưởng. Hãy đôn đốc, cổ vũ, động viên nhưng đừng giám sát, với nam giới cơ hội để thực sự được thể hiện mình chính là cơ hội phát huy tài năng, ý tưởng.

Khi bất đồng quan điểm với cấp dưới nam giới hãy tranh luận một cách bình đẳng với họ, lắng nghe và cố gắng đưa ra giải pháp sẽ tốt hơn việc chỉ đạo. Tuyệt đối tránh việc chỉ trích công khai họ nếu không muốn bị đáp lại một cách gay gắt, luôn tâm niệm “lời khen công khai, chê kín đáo” để cấp dưới luôn sẵn lòng vì bạn.

Quy tắc 3: Rộng lượng bao dung, lùi một bước cho ai cũng có đường

Đừng bao giờ cố sức thị uy khi trừng phạt một nhân viên khi người đó mắc sai lầm, với nam giới đã vậy với nữ giới còn cần thận trọng và bao dung hơn nữa. Nhiều nữ CEO cho rằng giữ thể diện cho nam giới đã đủ và đối xử có phần khắt khe hơn với những đồng nghiệp của mình. Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất, bởi sự thiên vị có thể phá vỡ rất nhiều trật tự mà bạn đã cố sức tạo dựng. Hơn nữa cấp dưới nam giới của bạn sẽ rất nhạy bén trong việc nhìn nhận sếp nữ của mình qua cách đối xử với người đồng giới. Khắt khe với những nữ cộng sự dễ gây cho mọi người cảm giác bạn có trở ngại về tâm lý, mặt khác còn tách rời bạn với những người hiểu bạn nhất – những nữ đồng nghiệp, những người lẽ ra có thể trở thành những cố vấn đắc lực của bạn. Trong nhiều trường hợp thái độ tiêu cực này thậm chí gây nên tâm lý coi thường của mọi người dành cho nữ quản lý.

Hãy tận dụng mọi thế mạnh quyền lực để tạo cơ hội cho người khác bởi đơn giản nếu không như vậy bạn sẽ đánh mất những cơ hội thành công của chính mình. Linh hoạt và nhìn xa trông rộng hơn, chuyện nhỏ không cố chấp, chuyện lớn không hồ đồ. Nếu với những trường hợp phạm lỗi không ảnh hưởng trực tiếp hoặc nghiêm trọng tới công việc hãy hạn chế tối đa sự trừng phạt mà nghĩ cách tìm ra một nhiệm vụ mới phù hợp với đối phương, cho họ lấy công chuộc tội.

Theo Lãnh Đạo

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không