Kiến thức Kiến thức quản trị CEO Trần Trọng Kiên: Doanh nghiệp tồn tại lâu dài hơn nhiều...

CEO Trần Trọng Kiên: Doanh nghiệp tồn tại lâu dài hơn nhiều so với CEO, nên nghĩ vậy để tránh cách hành xử ngắn hạn

7
“Nếu có niềm tin tổ chức sẽ tồn tại lâu đời và thành công, CEO sẽ không hành xử ngắn hạn để sau đó ảnh hưởng đến lòng tin của nhân viên, khách hàng trong tương lai”, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh Trần Trọng Kiên chia sẻ.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Khi có nhân sự tốt, doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, thường xuyên thay đổi. Tuy nhiên, thu hút nhân tài luôn là một bài toán khó.

Khảo sát của Manpowergroup năm 2016 dựa trên 4.479 người cho biết “niềm tin” là một trong những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi tìm kiếm, lựa chọn công việc. Dù vậy, trạng thái tích cực này cũng dễ dàng biến mất sau thời gian ngắn. Thậm chí chỉ từ khi phỏng vấn cho đến khi nhận việc.

Ông Trần Trọng Kiên, CEO của Tập đoàn Thiên Minh (TMC) cho rằng có thể có 2 nguyên nhân giải thích cho hiện tượng này.

Thứ nhất, trong quá trình phỏng vấn hoặc ứng viên hoặc gặp những người cực kỳ xuất sắc trong việc bán hình ảnh công ty sau đó ở các vòng phỏng vấn sau không có sự tiếp nối hoặc gặp ngay từ cuộc phỏng vấn đầu tiên đã thất vọng do gặp người không có kỹ năng, kinh nghiệm truyền cảm hứng.

Thứ hai, việc giữa “lời hứa” khi được phỏng vấn và “hiện thực” khi đã nhận việc không khớp nhau sau một thời gian nhận việc đã khiến cho kiên nhẫn của ứng viên giảm sút.

Ông Trần Trọng Kiên cho biết đối với từng doanh nghiệp, việc giải quyết sẽ có sự khác biệt nhất định. Nhưng riêng ở Thiên Minh, cách giải quyết thường xuyên là coi ứng viên như khách hàng – những người tạo ra giá trị, bản thân công ty là người phục vụ mà ở đó, vai trò của giám đốc nhân sự không chỉ là làm những công việc hành chính mà còn phải thực sự truyền cảm hứng cho nhân viên.

“Công ty nào mà có giám đốc nhân sự chỉ nghĩ là họ làm hành chính thì kết quả rất tệ”, ông Kiên nói.

Mọi người đều bình đẳng với CEO

Là một tập đoàn có nhiều công ty con, đa quốc tịch, nhằm tạo ra sự gắn kết, ông Trần Trọng Kiên cho biết, Thiên Minh Group đang xây dựng một văn hoá bình đẳng, để từ lái xe, nhân viên bảo vệ, hướng dẫn viên, nhân viên bình thường có thể tiếp cận, giao tiếp được với CEO. Bên cạnh đó, công ty cũng hướng đến việc tạo lập một môi trường diễn đàn để toàn thể nhân viên được chia sẻ, nói thẳng, nói thật về công ty.

Dù vậy, CEO Trần Trọng Kiên nhấn mạnh thành công ở công ty này không có nghĩa là ở công ty khác cũng vậy. Thiên Minh Group kinh doanh chính ở 4 ngành: du lịch – khách sạn – hàng không – trực tuyến. Do đó, điều thành công ở công ty du lịch chưa chắc đã đúng cho công ty kinh doanh khách sạn.

Nhưng có một thứ mà tập đoàn luôn gìn giữ, đó là lòng tin. Lòng tin này, thứ nhất được dựa vào quá trình tồn tại dài lâu của Tập đoàn. “Những công ty tồn tại 23 năm như Thiên Minh thì lời hứa rất quan trọng”, ông Kiên nói. Vì vậy, công ty thường xuyên đổi mới cách làm, tạo dựng niềm tin giữa doanh nghiệp và nhân viên.

Thứ hai, như ông quan niệm, doanh nghiệp tồn tại lâu dài hơn rất nhiều so với CEO. Ông nói: “CEO chỉ tồn tại đến một thời điểm nhất định, kể cả là founder. Như tôi, tôi không nghĩ rằng bản thân tồn tại mãi, nhưng công ty thì hi vọng có. Thực tế cũng có nhiều tổ chức lâu đời như vậy, và với ý nghĩ đó, CEO sẽ không có cách hành xử ngắn hạn nhằm đạt được chỉ số trong một năm nào đó để ảnh hưởng đến lòng tin nhân viên, khách hàng, doanh nghiệp trong tương lai”.

Theo trí thức trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không