Kiến thức Đào tạo Thời gian của mọi người như nhau thế nhưng đây là cách...

Thời gian của mọi người như nhau thế nhưng đây là cách để bạn có thể “hack” thêm thời gian mỗi ngày

12
Chúng ta quá dễ sao nhãng và dễ sa đà vào những thứ không thật sự quan trọng, để kiểm soát thời gian tốt đôi khi việc bạn cần làm chỉ là đưa ra những lựa chọn khiến bản thân hài lòng.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

Tất cả mọi người đều gặp vấn đề với thời gian, nó là thứ gì đó mà chúng ta chẳng bao giờ có đủ. Đã bao giờ bạn thấy một ngày làm việc 8 giờ của mình là quá ít hay khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn chẳng được bao nhiêu?

Mỗi sáng, chúng ta thức dậy với một thời khóa biểu mini, tới văn phòng và bắt đầu bắt tay vào làm việc. Thế rồi những công việc mới tới, chèn lên những đầu việc cũ, cứ thế cứ thế… chẳng có cách hợp lý nào để xong được mọi thứ cả.

Và rồi, bạn bắt đầu nghiên cứu về phương pháp Pomodoro hay rút ngắn giấc ngủ để có thời gian làm việc, bạn lại nhận ra rằng mình ngủ quá ít… Chúng quy lại, cho dù nỗ lực tới mức nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không có đủ thời gian để làm hết các đầu việc trong ngày.

Thế nhưng, mọi chuyện không phức tạp như bạn vẫn nghĩ, thay vì quản lý thời gian thành từng ô trong ngày và định lượng số ô cho mình, hãy thử cách thức “sập tiệm” xem sao.

Hãy nhớ rằng tiền bạc có thể quản lý được, con người có thể quản lý được, lịch trình có thể thay đổi được thế nhưng với thời gian, chúng ta chỉ dùng được nó mà chẳng thể nào thay đổi được nó. Thời gian là thứ bất biến, không thể ảnh hưởng được nên chung quy phải biết “sống chung với lũ” mà thôi.

Trong thực tế chúng ta không thiếu quá nhiều thời gian đến mức không làm nổi gì, sự thật là chúng ta thiếu khả năng ưu tiên vấn đề. Khi một chuyện chưa được hoàn thành, ta chẳng thể nào xác định nổi nó sẽ mất bao nhiêu thời gian để mà dành thời gian cho nó. Thế nên một khi đã bắt đầu rồi mới nhận ra rằng ô thời gian này lấn chiếm hết những ô còn lại.

Tất nhiên, nói bao giờ cũng dễ hơn làm vì thế để xác định được thứ ưu tiên, hãy tập thói quen hỏi câu hỏi với chính bản thân mình.

Giờ thứ gì quan trọng nhất?

Đa phần chúng ta đều không có danh sách ưu tiên, mọi việc được làm theo thứ tự từ dễ đến khó hay thứ cần làm xong trước thứ cần làm xong sau. Tới văn phòng rồi mặc định sẽ lướt email và rồi trả lời tất cả những gì có thể trong khi đó chẳng ai bắt bạn làm việc này, đầu việc có deadline thì lại đang ngày một ngắn lại.

Trong quá trình duyệt email, bạn quên mất mục đích chính, thứ quan trọng nhất trong ngày. Nó có thể là bất kì thứ gì, từ việc uống một tách cà phê, tập một bài thể dục hay hoàn thành một đầu việc nhất định… Con người quá dễ phân tâm và quá nhiều thứ sao nhãng để quên mất đi thứ trọng đại nhất mỗi ngày.

Những việc không cần thiết bắt đầu xuất hiện, sếp đột nhiên yêu cầu bạn làm thêm một đầu việc mới chẳng hạn. Tất nhiên, deadline nó còn rất xa nhưng nó nghiễm nhiên trở thành một đề mục mới trong thời gian biểu và bằng một lý do nào đó bạn lại tốn thời gian cho công việc này.

Thế rồi tới cuối ngày thì sao, công việc có deadline còn quá ít thời gian để hoàn thiện, những thứ bạn tập trung nhiều thời gian vào chẳng đi tới đâu. Cả một ngày dài bạn chẳng hoàn thiện được thứ gì, mỗi thứ một chút nhưng chẳng nhiều cái đi tới đích đặc biệt là công việc quan trọng nhất, buồn bã, mệt mỏi, chán nản là những thứ thường thấy.

Làm thế nào để có nhiều thời gian hơn mỗi ngày?

Bạn phải đánh đổi, đơn giản thế thôi, có những thứ bạn cần ưu tiên để thực hiện hết nó trong ngày, những công việc còn lại xử lý với khoảng thời gian thừa hay để tới lúc nó sắp cần được giải quyết. Vì thời gian bất biến nên cách tốt nhất để tối ưu hóa nó chính là đưa ra lựa chọn, một ngày bạn có 5 đầu việc nhưng chỉ làm xong 1, chẳng sao cả hãy cứ hoàn thành 1 đầu việc và để 4 thứ kém quan trọng hơn ở lại.

Nghe có vẻ phi lý khi làm ít đi để có nhiều thời gian hơn, thế nhưng về mặt tâm lý học khi hoàn thành xong một đầu việc, cảm giác chiến thắng, hoàn thiện sẽ giúp bạn có động lực hơn. Một chút adrenaline để đẩy nhanh tiến độ cho những công việc khác, biết đâu bạn có thể hoàn thành 2 đầu việc một ngày. Và nó chắc chắn rằng tuyệt vời hơn rất nhiều là làm cả 5 thứ nhưng mỗi thứ chỉ nửa vời chẳng đi tới đâu.

Thế đấy, cách để “hack” thời gian không hề phức tạp như chúng ta vẫn nghĩ, mọi chuyện đơn giản quay trở về sự lựa chọn cá nhân, một khi lựa chọn và quyết tâm theo nó tới cùng, bạn sẽ nhận ra rằng mình thoải mái hơn, sảng khoái hơn và có nhiều thời gian hơn bao giờ hết. Còn nếu bạn cần phải làm cả 5 thứ, buộc phải xong nó trong ngày, vấn đề của bạn không còn nằm ở thời gian nữa vì bạn đang bị hoặc tự bóc lột mình quá độ rồi.

Theo Trí Thức Trẻ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không