Dưới đây, MISA xin chia sẻ tới các bạn một số văn bản nổi bật về tài chính, ngân hàng có hiệu lực từ đầu tháng 11/2018 (từ ngày 01 – 10/11/2018).
1. Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử bị sai sót
Theo đó, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu có sai sót, cơ sở kinh doanh thực hiện như sau:
- Nếu phát hiện hóa đơn sai khi chưa gửi cho người mua:
+ Lập hóa đơn mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới và gửi cho người mua.
- Nếu phát hiện hóa đơn sai sau khi đã gửi cho người mua:
+ Người bán thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này để hủy hóa đơn lập sai;
+ Lập hóa đơn mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới và gửi cho người mua.
>> Xem thêm:
- MISA tặng 1000 hóa đơn cho Doanh nghiệp khi mua mới phần mềm kế toán MISA kèm dịch vụ hóa đơn điện tử Meinvoice.vn
- Doanh nghiệp nhận ngay ưu đãi 1 năm sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử từ MISA
2. Hướng dẫn mới về cung cấp thông tin khách hàng của Ngân hàng
Theo đó, Ngân hàng chỉ được cung cấp thông tin khách hàng cho tổ chức khác, cá nhân khi thuộc một trong các trường hợp:
– Bộ luật, luật, nghị quyết của Quốc hội quy định tổ chức khác, cá nhân có quyền yêu cầu NH cung cấp thông tin khách hàng;
– Có chấp thuận của khách hàng bằng văn bản hoặc bằng hình thức khác theo thỏa thuận với khách hàng.
Ngoài 02 trường hợp này, NH chỉ được phép cung cấp thông tin khách hàng cho chính khách hàng hoặc người đại diện hợp pháp của khách hàng đó.
Nghị định 117/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018 và thay thế Nghị định 70/2000/NĐ-CP ngày 21/11/2000.
3. Hướng dẫn thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của tổ chức tín dụng (TCTD)
Theo đó, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của TCTD được thực hiện như sau:
- TCTD lập 01 bộ hồ sơ đề nghị chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự theo quy định gửi NHNN.
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, NHNN có văn bản yêu cầu TCTD bổ sung hồ sơ.
- TCTD bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của NHNN trong thời hạn tối đa 45 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ.
- Quá thời hạn này, TCTD phải nộp lại hồ sơ theo quy định tại Thông tư này để NHNN xem xét, chấp thuận.
- Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, NHNN có văn bản chấp thuận dự kiến nhân sự của TCTD; nếu không chấp thuận, phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.