Kiến thức Tin tức Chiến lược thu hút nhân tài của MISA: Chung lý tưởng, đào...

Chiến lược thu hút nhân tài của MISA: Chung lý tưởng, đào tạo bài bản, hướng đến sản phẩm tiện ích, phụng sự xã hội

183
Năm 2018 là năm đánh dấu mốc quan trọng khi số lượng nhân sự của MISA chạm mốc nhân sự hơn 1.500 người. Chung lý tưởng, đào tạo bài bản, hướng đến sản phẩm tiện ích, phụng sự xã hội chính là chiến lược quan trọng để thu hút nhân tài của MISA trong suốt 25 năm qua. Ông Đỗ Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty đã có những chia sẻ với phóng viên Tre Làng trước dấu mốc quan trọng này.
Ông Đỗ Hồng Quang – Phó Tổng Giám đốc thường trực, Công ty Cổ phần MISA

Phóng viên (PV): Thưa ông, MISA trong những ngày đầu thành lập chỉ có 2 – 3 thành viên, vậy cơ duyên nào giúp các thành viên gắn kết và tạo dựng MISA trong thời điểm đó?

Ông Đỗ Hồng Quang: Tôi đến với MISA là một cái duyên. Lúc đó, MISA dù chưa là một cái tên nổi bật, nhưng tôi cảm nhận được sự phát triển trong tương lai, MISA sẽ tiến rất xa vì mục tiêu, sứ mệnh rõ ràng.
Với thế hệ đầu tiên của MISA như chúng tôi, khi mới vào làm việc ở MISA không phải vì vật chất, chưa có môi trường làm việc khang trang, khu vực làm việc của cả nhóm chỉ rộng 3-4 m2, điều kiện thiếu thốn, công cụ không đủ. Bằng nỗ lực và lao động hăng say, chúng tôi luôn sáng tạo để giúp cho công việc ngày một tốt hơn, vì đam mê, lý tưởng cùng nhau đưa sản phẩm đến với nhiều người dùng nhất, giúp ích cho xã hội.
Tuy chỉ có vài thành viên, nhưng chúng tôi cùng chung lý tưởng, đầy nhiệt huyết. Vì lẽ đó, chúng tôi xem nhau như anh em một nhà, cùng ăn, cùng ngủ và làm việc cùng nhau, có khi đến 10 tiếng một ngày. Đấy chính là chất keo kết dính chúng tôi lại với nhau trong thời điểm đó.

PV: Với số lượng thành viên ít ỏi như vậy, MISA những ngày đầu gặp phải những khó khăn, thách thức nào thưa ông?
Ông Đỗ Hồng Quang:
Thời điểm đó vừa là thách thức vừa là cơ hội. Thách thức lớn nhất là khi công ty mới ra đời, thị trường chưa có nhu cầu về phần mềm, khách hàng chưa có, việc trang bị một chiếc máy tính và phần mềm được xem như tài sản lớn của doanh nghiệp, phải nói việc bán được cho một khách hàng là rất khó. Ngoài việc phải tăng cường hoạt động marketing để khách hàng hiểu và đánh giá được chất lượng sản phẩm, còn phải đào tạo thêm về kỹ năng máy tính và kiến thức về chuyên môn cho khách hàng. Công cụ phục vụ công việc cực kỳ thiếu thốn, thậm chí 2 – 3 người dùng chung một máy tính. Mỗi một thành viên đều phụ trách rất nhiều công việc, từ bán hàng, tư vấn, triển khai, đào tạo cho khách hàng, kế toán kiêm luôn vận chuyển.  
Nhưng với mục tiêu hướng đến làm sản phẩm tiện ích, dễ sử dụng, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ cải tiến được công tác quản lý tài chính, đóng góp cho việc phát triển của ngành công nghệ phần mềm nói riêng và xã hội nói chung, nên dần dần MISA cũng được khách hàng đón nhận nhiệt tình. Khách hàng xem nhân viên MISA như là những chuyên gia về phần mềm, về kế toán. Điều này càng giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc gắn bó với công việc.

  • Ông Đỗ Hồng Quang (ngoài cùng bên phải) là một trong những thành viên đầu tiên của MISA

    PV: Thu hút nhân tài là một trong những chiến lược vô cùng quan trọng với MISA. Hiện nay, MISA đã có hơn 1.500 nhân sự trên toàn quốc với chất lượng chuyên môn và thái độ tốt. Xin ông có thể chia sẻ về cách thức để xây dựng đội ngũ như hiện nay?
    Ông Đỗ Hồng Quang: Xã hội phát triển như vũ bão, với nền công nghiệp 4.0 đang càng ngày tác động trực tiếp vào công việc của mỗi cá nhân. MISA cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Vì vậy, HĐQT và Ban TGĐ đã có chiến lược tập trung vào việc xây dựng đội ngũ đủ sức mạnh để tiến vào kỷ nguyên 4.0, bằng các hành động quyết liệt như:

  • MISA đầu tư vào xây dựng môi trường làm việc với cơ sở vật chất hiện đại để giúp CBNV có môi trường làm việc thoải mái, lý tưởng (quầy bar, sân golf mini,… ), từ đó tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, gia tăng thu nhập cho bản thân.
  • Liên tục tuyển dụng để gia tăng số lượng
    Để mở rộng quy mô gia tăng nhân sự, trong nhiều năm gần đây, MISA đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động nổi bật: Tài trợ phần mềm cho các trường đại học cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên toàn quốc; tài trợ học bổng, các cuộc thi về kế toán; tổ chức “Ngày hội việc làm” với quy mô lớn tại các trường; MISA Tour – một trải nghiệm cho sinh viên đến thăm quan thực tế doanh nghiệp. Từ đó, xây dựng được hình ảnh và thương hiệu tốt đẹp của MISA đối với các ứng viên tiềm năng.
  • Liên tục đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ
    Không chỉ mở rộng về quy mô, MISA còn chú trọng xây dựng kỹ năng, chuyên môn cho đội ngũ nhân sự hiện tạ. Hàng loạt các khóa đào tạo được tổ chức định kỳ dành cho nhân viên kinh doanh, tư vấn, sản xuất… để từ đó nâng cao kỹ năng và nghiệp vụ phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng tốt hơn.
    Bên cạnh đó, khóa đào tạo dành cho các cấp quản lý, cán bộ nguồn cũng giúp MISA sẵn sàng hơn trong việc chuẩn bị nguồn lực kế thừa, đáp ứng kịp thời cho việc tăng trưởng quy mô cũng như lĩnh vực kinh doanh của công ty.
    Không chỉ dừng lại ở việc trang bị các kiến thức, kỹ năng mà khóa học còn giúp cho cán bộ nguồn, cán bộ quản lý trải nghiệm thực tế hành trình nhận thức để trở thành người quản lý thông qua khóa đào tạo “Trại huấn luyện Hổ tướng”. Thông qua những thách thức, khó khăn, học viên sẽ được rèn luyện về ý chí, về thể lực, về nhân tâm và tinh thần đoàn kết, giúp làm chủ được ý chí, làm chủ nhân lực, làm chủ sự biến đổi.
  • Không ngừng giao nhiệm vụ đầy thách thức và các cơ hội phát triển cho CBNV
    Công ty luôn tạo ra các thử thách sáng tạo để kích thích nhân viên, đồng thời chỉ rõ các phương pháp thực hiện công việc và sản phẩm đầu ra cần phải đạt được. Khi nhận thức được tầm quan trọng của việc làm chủ các kiến thức, kĩ năng, nhân viên sẽ cảm thấy được thôi thúc sự sáng tạo. Đây được coi là cách luân chuyển từ một lĩnh vực mà nhân viên đã ghi được nhiều thành tựu sang một lĩnh vực khác mà họ chưa có kinh nghiệm. Luân chuyển nhân viên cao cấp theo cách này không chỉ đảm bảo rằng họ sẽ được trải nghiệm những thử thách mới mà còn xây dựng cho nhân viên nền tảng kinh nghiệm phong phú để đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cấp cao của tổ chức.


  • Luôn luôn lắng nghe và cải tiến chính sách đãi ngộ để đáp ứng nhu cầu của CBNV
    Đây là văn hóa nổi trội của MISA khi công ty áp dụng việc khảo sát thăm dò ý kiến CBNV định kỳ, để từ đó nhìn nhận và đánh giá khách quan những vấn đề công ty đang làm tốt, chưa tốt, cần cải tiến gì. Qua đó, CBNV cũng được trải lòng, gửi gắm những đề xuất tới ban lãnh đạo, giúp ban lãnh đạo ghi nhận và cải tiến hệ thống quy trình quy định, chính sách đãi ngộ, môi trường,… một cách kịp thời và khách quan hơn.

    PV: Trong thời gian tới, MISA sẽ không dừng lại ở con số 1.500 nhân sự mà còn mở rộng hơn, và không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế. Ông có thể chỉ ra những định hướng xây dựng nhân sự, nguồn nhân tài trong tương lai ạ?
    Ông Đỗ Hồng Quang:  Để đảm bảo được tăng trưởng ổn định và phát triển trong thời gian tới, công ty đã và đang đẩy mạnh các công tác nhân sự.

  • Hiện thực hóa giấc mơ Go Global bằng định hướng phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường
    MISA hiện nay có rất nhiều sản phẩm, bên cạnh các sản phẩm kế toán quen thuộc, MISA tập trung đầu tư hơn cho khối hộ cá thể, cộng đồng, sản phẩm ứng dụng các công nghệ hiện đại như robot, AI, BlockChain,… nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vũ bão của công nghệ và xã hội.
    MISA đã thành lập bộ phận hợp tác và kinh doanh quốc tế, tiếp tục mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, các nước trên thế giới. Cùng với chiến lược đó, MISA mong muốn quy nạp những nhân tài tài giỏi và phù hợp với yêu cầu tuyển dụng của công ty. Người làm việc ở MISA phải là người cùng lý tưởng phụng sự xã hội và mong muốn phát triển bản thân cùng với sự phát triển của công ty.  
  • Tuyển dụng nhân viên sớm từ sinh viên năm cuối
    Chiến lược thu hút nhân tài của MISA còn tạo cơ hội cho các bạn sinh viên những năm cuối các trường Đại học/Cao đẳng có cơ hội được trải nghiệm thực tế công việc trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Đối với khối kinh doanh, họ được trải nghiệm và làm việc như một người kinh doanh thực thụ, đối với sản xuất, họ được đào tạo về kiến thức, nền tảng công nghệ, những công nghệ mới hiện đại, được phát triển các dự án mới nhằm giúp họ tìm thấy được niềm yêu thích, đam mê làm sản phẩm, từ đó sẵn sàng gia nhập công ty. 
  • Công tác đào tạo cán bộ nguồn, cán bộ kế thừa luôn kịp thời và sẵn sàng
    Hiện nay, việc xây dựng cán bộ nguồn đang được triển khai và duy trì khá tốt. Đội ngũ cán bộ nguồn có thể sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới khi tổ chức giao phó, từ đó cũng rất thuận lợi trong việc công ty muốn gia tăng nhân sự với tốc độ lớn.
  • Xây dựng tâm thế sẵn sàng thay đổi của toàn thể cán bộ nhân viên
    Hiện nay, với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với doanh nghiệp CNTT như MISA, đòi hỏi sự thay đổi nhanh của mỗi cán bộ nhân viên và của cả tổ chức, từ các khối kinh doanh, sản xuất, điều hành – quản lý cũng phải diễn ra nhanh hơn. Do đó, toàn thể CBNV phải thích nghi và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng thay đổi và ý thức được việc thay đổi sẽ tốt hơn, hiệu quả hơn. Có như vậy, công ty mới xây dựng được đội ngũ thực sự “Go Global”.

    PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi. Tin chắc rằng, với 25 năm qua, MISA sẽ ngày càng thu hút được nhân tài bằng những con người cùng lý tưởng, cùng tầm nhìn để phụng sự, mang lại lợi ích cho xã hội./.

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không