Kiến thức Tài chính kế toán Nộp chậm, lập sai báo cáo sử dụng hóa đơn doanh nghiệp...

Nộp chậm, lập sai báo cáo sử dụng hóa đơn doanh nghiệp chịu phạt thế nào?

9118
Theo quy định, tất cả các doanh nghiệp đều phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Doanh nghiệp có thể thuộc loại nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng hoặc theo quý, tùy luật quy định. Vậy thời hạn nộp báo cáo sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp là khi nào và nếu nộp sai, nộp chậm doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính thế nào? Hãy cùng theo dõi trong bài viết sau đây!

1. Thời hạn nộp báo cáo sử dụng hóa đơn

 
Tùy thuộc vào điều kiện và quy định riêng cho mỗi doanh nghiệp, thời hạn nộp báo cáo sử dụng hóa đơn sẽ được phân loại theo quý hoặc tháng.
– Doanh nghiệp thuộc diện nộp báo cáo sử dụng hóa đơn theo tháng
  • Đối tượng: những Doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế
    (Có quy định tại TT 119/2014/TT-BTC ở Điều 5 Khoản 4. Sửa đổi khổ thứ 2 Điều 27 Thông tư số 39/2014/TT-BTC)
  • Thời hạn nộp báo cáo sử dụng hóa đơn: chậm nhất vào 20 tháng sau
– Doanh nghiệp thuộc diện nộp báo cáo sử dụng hóa đơn theo quý:
  • Đối tượng: những Doanh nghiệp còn lại không thuộc loại rủi ro cao về thuế
  • Thời hạn nộp báo cáo sử dụng hóa đơn: chậm nhất vào ngày 30 của tháng đầu tiên quý sau.
muc-phat-nop-cham-sai-su-dung-hoa-don
 

2. Mức phạt khi nộp sai, nộp chậm báo cáo sử dụng hóa đơn

Theo Điều 13, Thông tư số 10/2014/TT-BTC và Thông tư 176/2016/TT-BTC của Bộ tài chính quy định về việc nộp chậm báo cáo sử dụng hóa đơn như sau:
 
  • Phạt cảnh cáo đối với doanh nghiệp nộp báo cáo sử dụng hóa đơn chậm từ 1 ngày đến ngày thứ 10
  • Phạt từ 2.000.000đ đến 4.000.000đ khi chậm nộp từ 10 ngày
  • Phạt tiền từ 4.000.000đ đến 8.000.000đ khi chậm nộp từ 20 ngày trở lên
  • Phạt tiền từ 200.000đ đến 1.000.000đ đối với hành vi lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
muc-nop-phat-khi-nop-sai-nop-cham-bao-cao-hoa-don
 
Lưu ý:

  • Ngoài bị phạt tiền, doanh nghiệp phải lập và gửi lại cơ quan thuế báo cáo đúng quy định.
  • Nếu doanh nghiệp phát hiện sai sót và lập lại báo cáo đúng quy định gửi cơ quan thuế trong thời hạn quy định nộp báo cáo thì không bị xử phạt
  • Kể từ ngày 25/12/2016 theo Nghị định 176/2016/TT-BTC quy định: “Trường hợp tổ chức, cá nhân tự phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế đúng quy định gửi cơ quan thuế trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền ban hành Quyết định thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế thì không bị phạt tiền”.
 
Phần mềm kế toán doanh nghiệp MISA SME.NET thiết kế với đầy đủ nghiệp vụ tài chính, kế toán giúp kế toán viên chủ động, nhanh chóng trong công tác kế toán. Đặc biệt phần mềm tích hợp phần mềm hóa đơn điện tử, ngân hàng điện tử và kết nối trực tiếp với Tổng cục thuế giúp kế toán viên tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu chi phí. Dùng thử phần mềm kế toán doanh nghiệp MISA SME.NET để trải nghiệm sự ưu việt của phần mềm!
dung-thu-phan-mem-ke-toan-MISA-SME,NET
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không