Quản lý tài sản hữu hình đã là một thách thức. Quản lý tài sản vô hình, thách thức càng lớn hơn nhiều. Đối với các doanh nghiệp trẻ, tài sản vô hình chiếm một “tỷ trọng” rất lớn trong sự thành công, bởi lúc này, những tài sản hữu hình như tài chính, vốn liếng, trang thiết bị, công nghệ, sản phẩm… chưa phải là thế mạnh của họ.
Những người được gọi là “tay trắng làm nên” hầu hết đều là những người biết cách biến tài sản vô hình thành sức mạnh, trong khi tài sản hữu hình hầu như chưa có gì. Trong số đó, thứ “vũ khí lợi hại” là các mối quan hệ và kỹ năng mở rộng mạng lưới giao tế trong kinh doanh. Vậy nên thiết lập và quản lý thứ tài sản này như thế nào?
Nhận diện “tài sản” trong các mối quan hệ
Mạng lưới mối quan hệ của một cá nhân là thành tố quan trọng cấu thành nên giá trị thương hiệu bản thân của một con người.
Đối với một doanh nhân, mối quan hệ quen biết, bạn hàng, đối tác là cực kỳ quan trọng (nhưng không phải ai cũng ý thức hết tầm quan trọng đó để luôn vun vén và bảo vệ, đặc biệt là khi công việc làm ăn còn suôn sẻ, khi khách hàng, đối tác đang dồi dào). Từ một đối tác, một khách hàng, mối quan hệ có thể sẽ dắt dây, nối cầu đến nhiều “cảnh cửa” mới. Vì thế, một đối tác sẽ không đơn thuần là một đối tác, mà là một đầu mối, một cảnh cửa giúp doanh nhân mở ra một thế giời rộng hơn. Điều đó có nghĩa là, mỗi mối quan hệ đều là một khối tài sản.
Có rất nhiều doanh nghiệp, nhờ có nhang mối quan hệ tốt đẹp, đã gặp được nhà đầu tư, đơn vị đỡ đầu, giúp thay đổi mạnh mẽ qui mô và con đường kinh doanh. Có nhang doanh nghiệp khi lâm nguy, nhờ có những khách hàng tốt hào hiệp đồng hành và cứu giúp, mới thoát khỏi hoạn nạn. Sức mạnh của những mối quan hệ có tính chất sống còn như thế.
Tuy nhiên, còn có rất nhiều người vẫn đang giữ tư tưởng tiêu cực thiển cận khi nhìn nhận về các mối quan hệ này. Khi một người phản xét người khác kiểu như: “Công ty A nhờ Công ty B cứu nên mới thoát đó chứ. Nếu chỉ một mình đố mà đứng vững!” , hay “Giám đốc của doanh nghiệp X nhờ quen biết với quan chức Y nên mới được bảo kê, chứ một mình thì tài cản gì mà làm nổi?”, có nghĩa là đã hoàn toàn phủ nhận vai trò của các mối quan hệ cá nhân. Ngoại trừ nhũng mối quan hệ theo kiều “thế lực ngầm”, thì còn lại, nhũng cách sử dụng mối quan hệ đề biến thành sức mạnh hình hình là một kỹ năng và vũ khí mà những doanh nhân giỏi không thể thiếu. Vì thế, nên nhìn nhận điều này ở góc độ tích cực hơn là loại trừ (mà đa phần những người loại trừ là nhũng người không có được nhang mối quan hệ như thế).
Thiết lập quan hệ cá nhân
Đối với một doanh nhân trẻ, tư tưởng cầu tiến và “mở cửa” là vô cùng quan trọng. Điều đó giúp bạn luôn ở tu thế sẵn sàng tiếp nhận, kiên nhẫn sàng lọc những người bạn mới. Khi đột ngột nhận được một lời mời gặp mặt, đề nghị đối thoại mà không rô tại sao phía bên kia biết mình để mời, họ là ai, tốt hay xấu, người tiêu cực thường hay nghĩ đến những nguy cơ. Sợ bị lừa, sợ phí thời gian, thậm chí vì lười biếng, người tiêu cực sẽ quẳng vào sọt rác những thư mời như thế. Trong khi đó, người tích cực sẽ đến thử xem đó là đâu, người ấy là ai, rồi tốt xấu thế nào từ từ phân định. Những cuộc “thâm nhập” bất ngờ như thế là một cách bắt đầu của những mối quan hệ mới.
“Ngày nay, dữ liệu về doanh nghiệp và cá nhân đều là thông tin mở. Người khác biết đến chúng ta qua mua bán thông tin hay giới thiệu lẫn nhau. Vì vậy, đừng thắc mắc khi vì sao có nhũng người lạ biết đến chúng ta. Họ “nhắm” vào mình, nghĩa là mình và họ có thể có mối liên quan gì đó với nhau. Nghĩa là, họ cũng có thể sẽ là đối tượng của mình. Cho nên, tôi đón nhận tất cả những cơ hội mới” – Anh Trần Tuấn Khải, Giám đốc Công ty thiết bị nội thất và rèm cửa Dream House, chia sẻ kinh nghiệm. Anh còn cho biết những đối tác đắt giá hiện nay của anh đều có được từ những ngày chịu khó đi giao lưu, gặp gỡ, tham gia Hội thảo của các hội, câu lạc bộ, tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí cả trong các Hội chợ quốc tế.
Cũng theo anh Khải, nói chung, các doanh nhân trẻ nên chuẩn bị đầy đủ những điều kiện chủ quan để sẵn sàng đón nhận những quan hệ mới, đóng thời, biết tận dụng tất cả nhũng đầu mối, cơ hội để giới thiệu và kết bạn bằng sự chân thành, có mục đích thực sự, chứ không chỉ tham gia các hoạt động giao lưu, giao tế rụt rè, nửa vời.
Bảo vệ tài sản vô hình
Khi ý thức được mỗi mối quan hệ đều có thể trở thành tài sản, mỗi người sẽ có kế hoạch bảo vệ tài sản kỹ lưỡng. Sự bảo vệ tốt nhất luôn bắt đầu từ khâu chăm sóc. Hầu hết mọi người đang chỉ đơn thuần giữ các mối quan hệ của mình bằng cách lưu giữ namcard hoặc số điện thoại. Đây là cách lưu giữ thô sơ và lỏng lẻo, bởi bạn có thể lãng quên, hoặc thất lạc. Vì vậy, hãy tổ chức những “list”, bạn bè riêng, có phân chia từng lĩnh vực, cấp độ liên quan đến bạn và ghi chú cẩn thận về những thông tin, hiểu biết, ấn tượng về từng đối tác qua mỗi lần tiếp xúc. Cách này sẽ giúp bạn lưu giữ chính xác cảm nhận của chính mình về đối tác đề trở thành những nhận định, phân tích hợp lý nếu có dịp hợp tác với nhau. Mặt khác, khi cần, bạn có thể dễ dàng nhận diện được những đầu mối mà mình nên tìm đến.
Trong quá trình hợp tác với bất kỳ đối tác nào, dù có những lúc không suôn sẻ, bất man lẫn nhau, cách tốt nhất là thảo luận sòng phẳng và đề lại ấn tượng tốt cho đối tác dù không còn tiếp tục làm ăn với nhau nữa. Trong trường hợp chính bạn là người gây sự cố đừng hành xử theo kiểu “bỏ của chạy lấy người”, mà nô lực khắc phục thiệt hại, làm cho đối tác thấy được thiện chí của mình, vì có rất nhiều khả năng bạn sẽ gặp lại “người cũ” hay có những mối quan hệ mới liên quan đến “người cũ”. Mặt khác, đừng nên chỉ tìm đến đối tác, bạn bè mỗi khi có việc cần, mà trong khả năng có thể của mình, hãy luôn chăm sóc các mối quan hệ bằng sự chân thành.
Theo doanhnhansaigoncuoituan
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông