Kiến thức Đào tạo Quản trị sự thay đổi – Bước 1 :Bắt đầu bằng việc...

Quản trị sự thay đổi – Bước 1 :Bắt đầu bằng việc xây dựng tầm nhìn

12
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamChào các bạn,

Tầm nhìn là nền tảng của tất cả những chuyển dịch hoặc thay đổi nào. Với một tầm nhìn rõ ràng, những bước chuyển đổi đều được nhận biết và rõ ràng. Nó sẽ giúp mọi người thay đổi về cùng một hướng tránh tình trạng “mạnh ai nấy chạy”.

Đồng thời với tầm nhìn rõ ràng sẽ tạo ra động lực cho tương lai, là cơ sở để thuyết phục tất cả mọi người cùng nhìn vào tương lai để thay đổi.

Tôi xin chia sẻ với các bạn một câu chuyện:
Ngày xưa có một con châu chấu có khả năng nhảy cao nhất trong đàn và nó luôn tự hào mình là “giáo viên” của các bạn châu chấu khác. 
Một ngày nọ, cô châu chấu gặp một chú con đại bàng, với bệnh nghề nghiệp của mình, cô ta cũng muốn dạy đại bàng cách nhảy cao. Khi đặt vấn đề với đại bàng, chú đại bàng kia đã trả lời “tôi không cần”, cô ta vẫn cố nài nỉ nhưng đại bàng một mực từ chối. Cô châu chấu nọ rất tức giận và nguyền rủa con đại bàng rằng nó sẽ không bao giờ học được cách nhảy cao.
Tưởng con đại bàng sẽ tức giận và nài nỉ chú châu chấu học cách nhảy, nhưng bất ngờ, con đại bàng bình thản đáp “Nhảy rất hữu dụng, nhưng nếu bạn biết bay thì nhảy không còn ích lợi gì nữa”.
Con châu chấu hỏi tiếp “thế bay là như thế nào?”
“Lại đây, tôi sẽ dạy cho chị” đại bàng trả lời
Con đại bàng nhẹ nhàng đưa con châu chấu lên cao với đôi móng vuốt của mình, với một vài cú đập cánh, nó đã bay tít lên trời cao. Trên độ cao này, con châu chấu có thể thấy được những ngọn núi, những con sông và cả đại dương xanh mướt ở vị trí rất xa so với cánh đồng của nó.
Con đại bàng nói “Khi tôi bay, tôi thấy mọi thứ đang diễn ra mà không cần cố gắng nhiều. Điều quan trọng là tôi có năng lực để bay và có thể nhìn thấy con môi từ độ cao này. Tôi cũng có thể nhìn thấy những hiểm họa sẽ xảy ra từ cơn giông hoặc cơn lốc xoáy hoặc bất cứ điều gì khác thường trên bầy trời này, điều này tôi không thể có được nếu chỉ nhảy như anh…”.
Con đại bàng cẩn thận không tiếp tục bay cao hơn nữa mà từ từ thả con châu chấu xuống đất. con châu chấu đã hiểu những điều mà con đại bàng đã nói. 
Bắt đầu từ lúc này, hằng ngày, đại bàng đều thấy châu chấu tập bay dù bản thân cô có nhiều hạn chế so với đại bàng.
Các bạn thân mến, khi chúng ta có một bức tranh rõ hơn những gì chúng ta đạt được, ngay tự trong bản thân chúng ta sẽ có khao khát học tập, thay đổi để đạt được điều đó.

Trong quản trị sự thay đổi, hãy xác định cho công ty và cho bản thân viễn cảnh rộng hơn và rõ ràng hơn của những thay đổi và truyền đạt nó một cách hình tượng và đi vào lòng người, khi đó, thay đổi sẽ bắt đầu diễn ra.

Như vậy, bước đầu tiên để bắt đầu sự thay đổi đó chính là xây dựng một tầm nhìn rõ ràng, một bức tranh mà ai cũng muốn đạt được và họ sẽ tham gia thay đổi nếu bức tranh đó là một phần của họ.

Theo quantri.vn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không