Kiến thức Đào tạo Quản trị sự thay đổi – Bước 2:Phải luôn luôn đào tạo

Quản trị sự thay đổi – Bước 2:Phải luôn luôn đào tạo

5
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamChào các bạn,
Sau khi đã xây dựng được tầm nhìn để có bức tranh tổng thể sau khi thay đổi, làm động lực để thay đổi thì bước thứ 2 đặc biệt quan trọng đó là tiến hành đào tạo, đào tạo để mọi người trong tổ chức thấy được bức tranh này.
Lưu ý trong giai đoạn này không phải là đào tạo cái mà mình muốn mà đào tạo cái mà họ đang cần dựa vào viễn cảnh sau khi thay đổi họ sẽ được. Điều này rất quan trọng. Người ta sẽ chỉ tự thay đổi nếu điều gì đó tác động trực tiếp đến bản thân họ.
Có một câu chuyện như thế này…
Ngày xưa, khi trái đất bắt đầu có sự sống ở dưới đáy biển sâu, mỗi sinh vật với những xúc tu của nó bám chặt vào đá và rễ cây để bám víu sự sống, và chúng học được rằng chỉ có cách như vậy, chúng mới có thể tồn tại được trong môi trường sống đầy khắc nghiệt.
Nhưng có một sinh vật chợt nói “Hãy để chuyện gì đến sẽ đến. Nếu cứ bám víu như thế này, tôi sẽ chết vì buồn chán”
Khi nghe như thế, các phiêu sinh vật khác nói “Đồ ngu!, hãy cứ làm theo những gì cậu tin, và những gì cậu tin sẽ quẳng cậu va vào những hòn đá cuội, và cậu sẽ chết trước khi biết đến buồn chán”.
Nhưng phiêu sinh vật kia vẫn không nghe theo lời số đông, lấy một hơi dài và làm những gì nó định làm, nó thả mình cùng với dòng nước, nó đổ nhào và trôi theo dòng nước qua những hòn đó cuội, nó không bám víu vào đâu cả mà để dòng nước đưa nó lên trên cao và lạ lùng thay, trượt cùng dòng nước thật sự an toàn, nó không còn bị bất cứ thương tích nào nữa.
Và những phiêu sinh vật khác nhìn thấy cảnh này, nhao nhao cả lên “Này, hãy xem đi, nó giống mình sao nó có thể “bay” (bơi tự do trong nước mà không bám vào đá) mà không hề có thương tích nào, đấng cứu thế đã xuất hiện để trợ giúp nó”
Phiêu sinh vật đang thả mình cùng dòng nước lên tiếng “Không có đấng cứu thế nào đâu, đấy là dòng nước, dòng nước đã nâng tôi lên và bồng bềnh cùng đợt sóng, tôi hoàn toàn tự do và an toàn. Bạn cũng có thể làm được nếu bạn muốn. Cuộc sống chúng ta chính là một cuộc phiêu lưu…”
Như vậy, cách đào tạo tốt nhất chính là dũng cảm thử nghiệm, trải nghiệm, nếu có 1 chút thành công, mọi người sẽ thấy và làm theo. Sẽ rất khó để đào tạo cái chưa xảy ra, hãy để nó xảy ra và cho mọi người thấy những thành quả bước đầu của nó. 
Thay đổi đôi khi chấp nhận chút rủi ro, tuy nhiên rủi ro là có thể kiểm soát được.
Hãy bắt đầu quản trị thay đổi ở bước 2: Đào tạo viễn cảnh và chấp nhận thử nghiệm dù có thể có rủi ro.

Theo quantri.vn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không