Kiến thức Đào tạo Quản trị sự thay đổi – Bước 5: Hãy thiết lập mục...

Quản trị sự thay đổi – Bước 5: Hãy thiết lập mục tiêu

7
Chào các bạn,
Trong bước thứ 5 của quản trị sự thay đổi, là bước thiết lập các mục tiêu. Những mục tiêu được thành lập nhằm mục đích giới thiệu sự thay đổi đến với tổ chức và nhân viên. Trong bước này, hãy sử dụng quá trì xây dựng mục tiêu của tổ chức để khuyến khích nhân viên thay đổi. 
Lưu ý trong bước này, phải tuân thủ tuyệt đối mục tiêu của tổ chức, xây dựng những mục tiêu thay đổi cần đạt được cho từng nhân viên hoặc nhóm nhân viên.
Đối với từng nhân viên hoặc từng nhóm nhân viên, cần lưu ý là chỉ hướng họ đến từng mục tiêu một trong 1 thời điểm, xong mục tiêu này mới bước đến mục tiêu thứ 2.
Chúng ta hãy theo dõi câu chuyện sau:
Có một con khỉ bị béo phì. Cha mẹ của nó rất lo lắng, do đó họ quyết định đưa đến bác sĩ rừng xanh, một con lừa để nhờ giúp đỡ.
Con lừa khuyên con khỉ mập là không nên ăn quá nhiều, thường xuyên tập thể thao và quay lại gặp chú lừa để kiểm tra 1 tuần 1 lần.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Con khỉ về nhà và quyết định sẽ tiến hành ăn kiêng.
Trước khi tiến hành, nó quyết định thực hiện 2 thứ. Đầu tiên nó chỉ ăn đủ thức ăn trước khi ăn kiêng. Điều thứ 2 là chỉ giữ đủ số lượng thức ăn đủ để ăn cho lần ăn tiếp theo và quyết tâm ăn ít lại so với khẩu phần của nó, nhiều rau củ, ít trái cây có vị ngọt như chuối…
Ngay lập tức, nó đi đến nông trại chuối và bắt đầu hái những trái chuối chín mọng và chỉ hái đủ số trái chuối đủ để sử dụng cho lần tiếp theo.
Khi trở về, nó ngồi thoải mái trên cây và quan sát, tự nhủ rằng mình sẽ ăn kiêng, kiểm soát cơn đói và ăn ít lại. Hương thơm từ những quả chuối bắt đầu hấp dẫn nó và nó bắt đầu cảm thấy đói. Nó nghĩ “Hay là mình sẽ bóc vỏ 1 quả chuối và để ở chỗ mình, mình có ăn đâu, mình vẫn kiểm soát việc ăn kiêng của mình mà” và nó lột vỏ 1 quả chuối và để gần chỗ nó.
Mùi thơm của quả chuối đã lột vỏ càng kích thích nó, quả chuối lúc này đã chuyển sang màu nâu. Con khỉ nghĩ “Quả chuối bắt đầu chuyển sang màu nâu, nó sẽ bở ra và không còn ngon nữa, tại sao ta lại không ngậm trong miệng để không bị nâu, chỉ ngậm thôi, mình có ăn đâu.” Nghĩ là làm, con khỉ bỏ quả chuối đã lột vỏ vào miệng.
Đến lúc này, con khỉ không thể nào cưỡng lại được việc ăn quả chuối, nó lại tự nhủ “mình sẽ chỉ nhai một miếng nhỏ thôi, nhưng không nuốt”. Con khỉ lại nhai.
Hương vị thơm ngon của quả chuối đã kích thích nó, lúc này không thể chịu đựng được nữa, nó ăn không chỉ quả chuối đã bóc vỏ mà cả những quả chuối còn lại của quầy.
Và kế hoạch ăn kiêng của con khỉ phá sản tại đây.
Từ câu chuyện này cho thấy, chú khỉ nhà ta đã có một kế hoạch đúng, có một quyết tâm thay đổi, và kế hoạch là điều đặc biệt cần thiết cho quá trình thay đổi.
Tuy nhiên, khi tiến hành cần tập trung vào từng giai đoạn, bước đi từng bước một. Nếu quá tham lam như chú khỉ, muốn đạt được thành công nhanh, thì chắc chắn sẽ thất bại.
Qua từng thành công nhỏ, hãy rút kinh nghiệm để bước tiếp đến những thành công tiếp theo, việc này giúp tập thể hứng khởi hơn và bước tiếp trong quá trình chinh phục sự thay đổi.

Theo Quantri.vn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không