Kiến thức Tài chính kế toán Sai lầm trầm trọng trong quản lý tài chính doanh nghiệp sản...

Sai lầm trầm trọng trong quản lý tài chính doanh nghiệp sản xuất bao bì mà chủ doanh nghiệp cần biết

127
doanh nghiệp bao bì

Kiểm soát tình hình đơn đặt, nguyên vật liệu, kho bãi… luôn là bài toán nan giải với chủ doanh nghiệp để kiểm soát. Để giải quyết bài toán về cách thức quản lý tài chính cho doanh nghiệp, dưới đây là những sai lầm trong công tác quản lý và cách quản lý tài chính kế toán.

I. Đặc điểm trong quản lý tài chính doanh nghiệp sản xuất bao bì

Là một trong những doanh nghiệp đặc thù về sản xuất, doanh nghiệp sản xuất bao bì thường quản lý một lượng lớn nguyên vật liệu, hàng hóa, để quản lý được doanh nghiệp cần phải đảm bảo 2 tiêu chí nguyên liệu và thành phẩm.

1. Nguyên liệu

– Nguyên liệu chính:
+ Bao bì túi nilon: hạt nhựa PE, PVC, PP, PET, PC,… Chất phụ liệu: chất chống bám dính, chất PEI, D2W, UVI
+ Bao bì giấy: giấy cuộn, giấy tấm,…

2. Thành phẩm

Các sản phẩm bao bì có đặc điểm sau:
– Thành phẩm có nhiều quy cách (kích thước, màu sắc, chất liệu…)
– Sản phẩm đa dạng, thường sản xuất theo yêu cầu của khách hàng.

– Sản phẩm được chia thành nhiều loại:
+ Bao gì giấy: nhóm dạng hộp, dạng thùng carton, dạng giấy cao cấp, giấy kraft 3-5 lớp, kraft ghép nhựa
+ Bao bì túi nilon: T-shirt, túi phẳng gắn quai, túi quai die-cut, túi roll, túi zipper,…

Với số lượng nguyên vật liệu và thành phẩm nhiều, doanh nghiệp sản xuất bao bì thường phải chủ động trong công tác quản lý tài chính bằng cách kiểm soát lượng hàng hóa và số lượng thành phẩm.

doanh nghiệp sản xuất bao bì

II. Những sai sót trong quản lý tài chính – kế toán khiến chủ doanh nghiệp sản xuất bao bì luôn đau đáu

Trong quá trình kiểm soát chi phí và gia tăng doanh thu, chủ doanh nghiệp dễ mắc phải những lỗi sau:

Thứ nhất, khó kiểm soát được tình hình thực hiện đơn đặt hàng

Số lượng đơn đặt hàng của doanh nghiệp sản xuất bao bì luôn lớn, nếu các doanh nghiệp kiểm soát bằng cách thủ công thì rất dễ xảy ra sai lệch trong quá trình thực hiện phần mềm. Việc không kiểm soát được tình hình thực hiện hàng hóa hoặc hợp đồng để đốc thúc sản xuất dẫn đến trễ tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín của DN.

Thứ hai, không quản lý được hàng tồn kho tối thiểu

Với đặc điểm sản xuất nhiều với số lượng lớn, hàng hóa tồn đọng lại ở kho luôn đau đầu chủ doanh nghiệp trong việc quản lý. Không quản lý được mức tồn kho tối thiểu để lên kế hoạch nhập vật tư kịp thời, đặc biệt là các loại vật tư không có sẵn dẫn đến đình trệ sản xuất.

Thứ ba, không cân đối được chênh lệch nguyên vật liệu

Không đối chiếu được chênh lệch nguyên vật liệu thực tế xuất dùng so với định mức ban đầu dẫn đến tăng giá thành và giảm tính cạnh tranh trên thị trường.

Thứ tư, không quản lý được hàng hóa theo quy cách

Không quản lý được hàng hóa theo quy cách dẫn đến hàng hóa sản xuất thừa gây ứ đọng vốn, tăng chí phí tồn kho và giảm lợi nhuận.

Kiểm soát chi phí, kiểm soát hàng hóa, nguyên vật liệu và tối đa hóa doanh thu luôn là bài toán khiến chủ doanh nghiệp bao bì đau đáu, vậy làm cách nào để cải tiến cách thức quản lý tài chính kế toán giúp doanh nghiệp không bị thất thoát?

| Đọc thêm: Lĩnh vực sản xuất bao bì, may mặc – Một số phương pháp giúp doanh nghiệp quản lý tốt hoạt động tài chính, kế toán của doanh nghiệp

III. Giải pháp trong quản lý tài chính – kế toán dành cho chủ doanh nghiệp sản xuất bao bì

Để giải quyết những sai lầm trong quá trình quản lý tài chính – kế toán doanh nghiệp sản xuất bao bì, doanh nghiệp thường thực hiện theo cách thức quản lý bằng quy trình (đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ) và quản lý bằng phần mềm (đối với các doanh nghiệp vừa và lớn).

#Quản lý bằng quy trình ngoài

Với các doanh nghiệp sản xuất nhỏ, số lượng nguyên vật liệu ít, chủ doanh nghiệp dễ dàng quản lý thông qua ghi chép, quản lý trên các phần mềm có sẵn. Công việc quản lý này thường dễ dàng với kế toán và chủ doanh nghiệp ở thời gian ban đầu do kiểm soát nhỏ giọt. Nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ việc kiểm soát số liệu, dễ mất dữ liệu.

#Quản lý bằng phần mềm

Với việc sử dụng phần mềm để quản lý tài chính kế toán doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tối ưu được chi phí trong quá trình vận hành doanh nghiệp, kiểm soát được hoạt động giao nhận nhờ tính năng hữu dụng ngay trên phần mềm kế toán MISA SME.NET.

Với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020, chủ doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát tình hình tài chính – kế toán thông qua tính năng:

  • Phần mềm cho phép chọn giao cho đơn đặt hàng nào. Từ đó cung cấp báo cáo tình hình giao hàng theo từng đơn đặt hàng ( số lượng đã giao, số lượng chưa giao, tình trạng hoàn thành hay chưa hoàn thành) để giao hàng đúng tiến độ.
  • Cung cấp báo cáo tiến độ sản xuất theo từng lệnh sản xuất/ đơn đặt hàng để lên kế hoạch đốc thúc sản xuất kịp thời, đúng tiến độ.
  • Thiết lập tồn kho tối thiểu cho từng vật tư hàng hóa và tự động cảnh báo khi số lượng tồn kho dưới mức tối thiểu để nhập vật tư kịp thời tránh gián đoạn sản xuất, bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

và còn nhiều tính năng ưu việt khác trên phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020.

Phần mềm kế toán MISA hiện đã có hơn 200.000 doanh nghiệp tin tưởng sử dụng, phần mềm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp sản xuất bao bì. Để tìm hiểu chi tiết các tính năng của phần mềm kế toán MISA SME.NET, anh chị vui lòng xem bài viết dưới đây:

> Xem thêm: Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp sản xuất
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không