Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP (NĐ 51) quy định về in phát hành, sử dụng hoá đơn bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2011. Doanh nghiệp sẽ tự in hoặc đặt in hóa đơn để cung cấp chứng từ cho bên mua hàng hóa, dịch vụ. Hiện đã xuất hiện một số quan ngại về thực tiễn triển khai NĐ 51. Song doanh nghiệp không vì thế mà nản chí.
Trước đây, muốn in hóa đơn, doanh nghiệp cần có văn bản đồng ý của cơ quan thuế. Song nay, với NĐ 51, các đơn vị có thể chủ động in theo mẫu hóa đơn quy định, có thể thêm logo đơn vị mình, chỉ cần có văn bản đăng ký phát hành khi sử dụng. Việc này góp phần giảm thiểu thời gian của các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong việc kê khai thuế. Doanh nghiệp có thể chủ động trong việc quản lý in, đặt in, tự in hoặc tự tạo hóa đơn điện tử để giảm thiểu thời gian trong quá trình và đồng thời chủ động được trong vấn đề quản lý sử dụng của mình.
Theo quy định đối tượng được tạo hóa đơn tự in là các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn tự in kể từ khi có mã số thuế gồm: Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao. Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.
Do đó, theo Nghị định 51 và công văn hướng dẫn mới nhất của Tổng Cục Thuế, thời hạn hoàn tất tập huấn cho các cán bộ thuế và doanh nghiệp sẽ được “chốt” trước ngày 10/11. Cục thuế các địa phương cũng phải rà soát số lượng doanh nghiệp in trên địa bàn để có thông báo cho các doanh nghiệp, đồng thời gửi danh sách về Tổng cục Thuế trước ngày 10/11.
(Theo Tài chính điện tử)