Là một nhà lãnh đạo tận tâm, cách bạn thể hiện sự quan tâm đến các nhân viên tài năng của mình liệu đã đi đúng hướng? Nhân viên có thể cảm thấy gò bó hoặc bị lãng quên nếu người lãnh đạo có cách quan tâm không phù hợp.
Ảnh minh họa
Vậy phải bắt đầu từ đâu? 8 cách làm dưới đây sẽ chỉ dẫn bạn con đường động viên, khích lệ nhân viên hiệu quả. Cùng CareerBuilder.vn tìm hiểu và đừng chần chờ áp dụng vào phong cách quản lý của riêng bạn để đạt được một kết quả mỹ mãn trong công tác điều hành.
1. Lắng nghe
Để gặt hái thành công trong quá trình chinh phục nhân tài, yếu tố nền tảng quan trọng là thấu hiểu lòng người. Hãy thường xuyên lên lịch hẹn gặp nhân viên nhưng ghi nhớ rằng đừng chỉ dành cả buổi để bàn về thành tích và kết quả công việc. Hãy gợi ý cho nhân viên chia sẻ về mục tiêu, đam mê và mong đợi trong nghề nghiệp. Nắm bắt tiến độ công việc nhân viên đang thực hiện đến đâu và xem xét liệu họ có đang gặp khó khăn nào mà bạn có thể giúp đỡ với vai trò lãnh đạo. Hãy luôn tạo cơ hội để nhân viên chia sẻ!
2. Chăm chút khi đưa ra lời khen
Ở cương vị một nhà lãnh đạo, ngoài những kế hoạch, dự án cần hoạch định, đôi lúc bạn cần dừng lại và khen ngợi những nhân viên tài năng của mình. Vậy lời khen thế nào sẽ đạt được hiệu ứng tốt nhất?
Katie Douthwaite – Chuyên gia tư vấn về kỹ năng quản lý của trang The Daily Muse cho rằng các nhà lãnh đạo cần chú trọng đặc biệt khi đưa ra lời khen dành cho nhân viên. Cùng tham khảo ví dụ cụ thể về cách sử dụng lời khen trong tình huống nhân viên của bạn vừa đạt được một thành tựu ấn tượng khi kí hợp đồng với một khách hàng vô cùng tiềm năng.
Lời khen bình thường: “Bạn làm tốt lắm!”
Lời khen hay: “Thật tuyệt! Tôi biết bạn đã nỗ lực rất nhiều để giành được khách hàng này. Bạn làm tốt lắm!”
Lời khen hay nhất: “Tôi vô cùng trân trọng công sức bạn bỏ ra. Chúng ta đã theo đuổi khách hàng này trong suốt vài tháng nay, bạn thật sự xuất sắc khi kí hợp đồng thành công. Kết quả này tác động rất tích cực đến tình hình hoạt động của toàn công ty!”
Có thể dễ dàng thấy được, “lời khen bình thường” có hình thức quá chung chung, không nhắm đến cá nhân, thành quả cụ thể. Trong khi đó, ví dụ về “lời khen hay” có hiệu quả rõ ràng hơn khi đề cập đến thành công cụ thể mà người nhân viên đạt được. Đem đến tác động tích cực nhất chính là lời khen cuối cùng khi đề cập cụ thể cá nhân có liên quan, diễn giải được quá trình khó khăn để gặt hái kết quả cao, đem lại lợi ích cho tập thể.
3. Thể hiện sự ưu ái
Thỉnh thoảng việc dành cho nhân viên một vài ưu ái sẽ tác động không nhỏ đến tinh thần làm việc của họ.
Từ những cơ hội tham dự các hội thảo danh tiếng trong ngành hay cho phép nhân viên tổ chức tiệc đứng giữa giờ tại phòng làm việc của bạn đến những ưu ái ở góc độ hỗ trợ công việc chuyên môn như đề nghị nhân viên cùng tham dự các cuộc họp với cấp lãnh đạo cao hơn, gặp mặt các khách hàng quan trọng. Qua những quan tâm từ chi tiết đến bao quát, nhân viên sẽ hiểu và trân trọng vai trò lãnh đạo của bạn, từ đó nỗ lực hết mình hơn trong công việc
4. Đặt niềm tin vào nhân viên
Được cấp trên tin tưởng luôn luôn là động lực lớn nhất đối với bất kì nhân viên nào. Khi bạn trao niềm tin, đồng thời bạn đã gửi đi thông điệp hiệu quả công việc nhân viên đạt được thật sự tốt và cấp trên không cần phải lo lắng bất cứ điều gì khi giao trọng trách cho họ. Vậy bạn có biết một cách đơn giản nhất để thể hiện sự tin tưởng dành cho nhân viên mà hầu hết các nhà lãnh đạo thành công đều áp dụng? Đó chính là giao quyền quyết định công việc cho các cá nhân thích hợp!
Sử dụng các câu nói như sau:
“Hãy gửi email trực tiếp cho khách hàng và giúp tôi tiếp tục theo dõi tiến độ”
“Tôi đang cân nhắc về việc giao quyền quản lý các freelancer cho một ai đó. Tôi nghĩ bạn là một trong những nhân viên phù hợp nhất!”
Đặt niềm tin và trao quyền xử lý cho các nhân viên tiềm năng nổi bật nhất, bạn sẽ không phải thất vọng về kết quả công việc thu được.
5. Luôn mở rộng cửa phòng làm việc
Có rất nhiều công việc cần hoàn thành để lãnh đạo tập thể một cách hiệu quả, vì vậy việc bị cuốn vào dòng xoáy công việc và không thể tương tác cùng nhân viên là điều khó tránh khỏi. Một cách đơn giản để khắc phục khó khăn trên là luôn mở cửa văn phòng làm việc của mình. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng quan sát tình hình làm việc của nhân viên, đồng thời mở lời hỏi han khi họ đến gần (trong trường hợp bạn quá bận rộn không thể dành thời gian bước ra khỏi phòng làm việc). Ghi nhớ những chi tiết nhỏ về tính cách, đặc điểm của từng cá nhân để mở đầu câu chuyện sẽ xây dựng một hình ảnh lãnh đạo tốt đẹp và khiến nhân viên thật sự cảm kích.
6. Giúp nhân viên nhận được sự công nhận từ nhiều hướng
Tùy theo tính chất công việc, một số nhân viên thường không nhận được lời khen ngợi trực tiếp từ cấp trên hay từ khách hàng. Trong trường hợp này, khi gián tiếp biết được kết quả làm việc của nhân viên nhân phản hồi tốt, đừng ngần ngại thông báo ngay đến họ! Một cách khác giúp nhân viên cảm thấy được công nhận trong tập thể đó là khuyến khích mọi người nhìn nhận những điểm mạnh của nhau. Trong buổi họp nhóm, hãy đề nghị mọi người phát biểu ý kiến về đồng nghiệp họ cảm thấy xuất sắc hoặc có nỗ lực tiến bộ nhất.
7. Chiêu đãi nhân viên
Gây bất ngờ bằng việc thiết đãi cả nhóm dùng cơm trưa hay ngỏ lời mời những bữa ăn nhẹ cũng là một cách thể hiện sự trân trọng đối với nhân viên. Phương pháp này có vẻ thực tế, song đó lại là cách thức dễ dàng nhất để nhân viên cảm nhận được sự quan tâm của bạn dành cho họ.
8. Nói lời cám ơn
Đôi lúc, một lời nói tưởng chừng đơn giản nhưng cũng chính là sách lược chinh phục lòng người hiệu quả nhất. Lời “Cám ơn” thể hiện bao hàm những gì nhân viên cần từ vị lãnh đạo. Câu nói này chứng tỏ bạn luôn để tâm và công nhận những công sức lao động nhân viên đã cống hiến cho công ty.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
CóKhông