Kiến thức Chiến lược Doanh nhân Nguyễn Hữu Thắng: “Chất lượng tạo thịnh vượng”

Doanh nhân Nguyễn Hữu Thắng: “Chất lượng tạo thịnh vượng”

64
Nhờ chiến lược khôn ngoan khi biết chọn một phân khúc đông dược vốn vô cùng tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ, sau 12 năm Sao Thái Dương đã thực sự bứt phá để trở thành Cty dược phẩm lớn. Thành công của Sao Thái Dương phải tính đến công đầu của Giám đốc DS Nguyễn Hữu Thắng.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ảnh minh họa

“Sao Thái Dương – Hạnh phúc đến mọi nhà” – triết lý này đã mở đường cho sự thành công của một DN Đông dược – sản phẩm thuốc được coi là khó có thể cạnh tranh được với tân dược, cũng như lấy được lòng tin của người tiêu dùng trên thị trường.
Tìm “đường ngách” tạo khác biệt
– Năm 2002, thời điểm mà ngành đông dược VN chưa phát triển, vì sao ông dám liều lĩnh rời bỏ một Cty dược lớn của Nhà nước ra làm ngoài ?
“Vạn sự khởi đầu nan” – thời điểm mới thành lập Cty CP Sao Thái Dương có lẽ là những ngày đáng nhớ nhất. Mới thành lập, nên Cty gặp vô vàn khó khăn nhất là vốn bởi tiền đầu tư máy móc rất tốn kém. Cty cũng gặp nhiều vấn đề khác như tìm kiếm thị trường, làm sao để người tiêu dùng biết đến sản phẩm của một DN mới được thành lập như Sao Thái Dương…. Hơn nữa, lựa chọn ngành hóa mỹ phẩm, Sao Thái Dương lại càng khó… “đấu” được với những thương hiệu nổi tiếng đa quốc gia đang được ưu chuộng. Thách thức ban đầu lớn đến nỗi trải qua hơn 2 năm thử thách, Cty CP Sao Thái Dương mới chính thức ra đời với vẻn vẹn 8 nhân viên.
– Tuy nhiên, thời điểm những năm 2.000, tân dược vẫn là lựa chọn đầu tiên trong điều trị bệnh, đông dược chỉ là thứ yếu. Vì sao ông chọn Đông dược là hướng phát triển của Sao Thái Dương?
Là một dược sĩ, tôi nghĩ rằng, tân dược không phải là thế mạnh của Việt Nam, bởi chúng ta không đủ sức cạnh tranh với các Cty đa quốc gia, cũng như “gỡ” bỏ được tâm lý chuộng tân dược ngoại của người tiêu dùng, kể cả thầy thuốc. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy Việt Nam có rất nhiều loại cây, cỏ có thể làm thuốc chữa bệnh. Xuất phát từ thế mạnh của cây cỏ thiên nhiên của Việt Nam, Thái Dương tận dụng tiềm năng, lợi thế đó, tìm cách khai thác các bài thuốc lưu truyền trong dân gian và các loại cây thuốc quý. Với việc chọn một lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam, chúng tôi góp phần phát huy các giá trị từ nền y học cổ truyền của dân tộc – vốn quý mà không phải quốc gia nào cũng có được.
– Và điều này được minh chứng…?
Thật ra, thành công của Sao Thái Dương mới ở bước đầu. Trước tiên, chúng tôi đã định vị trong lòng người tiêu dùng như là DN đa dạng về sản phẩm, bắt đầu chiếm thị phần lớn trên thị trường, có nhiều sản phẩm độc đáo. Đến nay, Cty đã có khoảng 60 sản phẩm mang thương hiệu Sao Thái Dương, với những sản phẩm như túi lọc bồ kết, kem nghệ Thái Dương, Gót Sen… và gần đây là Viên uống Tây Thi, Viên vai gáy, Dầu gội đầu dược liệu Thái Dương, Sữa tắm Tây Thi, Viên Dạ Minh Châu, Viên vai gáy Thái Dương…
Thứ hai, là chúng tôi có được một kết quả kinh doanh ổn định. Để có kết quả này, Sao Thái Dương đã xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh tổng thể, toàn diện và trên nhiều khía cạnh. 
– Nhưng khác biệt trong sản phẩm của Sao Thái Dương là gì khi hiện nay những sản phẩm đông dược đang như “nấm sau mưa” với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, thưa ông?
Tôi tự đặt “barie” khắt khe cho chính mình. Đó là sản phẩm làm ra phải được thử nghiệm và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế mới được đưa ra thị trường. Rất nhiều sản phẩm có quá trình thử nghiệm, nghiên cứu dài bằng tuổi đời của công ty. Dầu gội đầu dược liệu là một ví dụ: là sản phẩm đã được thai nghén ngay từ những ngày đầu, song để có được dầu gội đầu Thái Dương 3, Thái Dương 7 ra thị trường và được đón nhận như ngày nay là cả một quá trình thử nghiệm bền bỉ. Phải đến hàng nghìn mẫu sản phẩm, có những lúc tưởng thành công rồi nhưng lại không được, các vị thảo dược không hòa quyện được vào nhau và lại bắt đầu lại từ đầu…
Chính những điều tưởng đơn giản đó đã tạo nên sự khác biệt và tạo nên thương hiệu Sao Thái Dương, minh chứng là lượng sản phẩm của Cty tăng trưởng khá cao hàng năm.
Công nghệ là then chốt
– Nhưng để có được những sản phẩm đột phá và khác biệt đó, theo ông đâu là khâu then chốt?
Dược phẩm có những yêu cầu khắt khe, khác biệt hẳn với những sản phẩm tiêu dùng thông thường khác. Do vậy, ngoài tiêu chí tạo sản phẩm đáp ứng các nhu cầu xã hội tiêu dùng, thì việc nghiên cứu và phát triển mang tính sống còn của DN. Sớm nhận thức được vai trò quan trọng của việc nghiên cứu, Sao Thái Dương đã có chiến lược phát triển bộ phận nghiên cứu sản phẩm từ rất sớm, không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất, dịch vụ tư vấn tốt nhất, để làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Cty còn đầu tư các trang thiết bị nghiên cứu, sản xuất và kiểm nghiệm hiện đại đảm bảo tốt quá trình đưa ra sản phẩm từ khâu nghiên cứu, sản xuất, kiểm soát trước khi đưa đến tay khách hàng.
Đặc biệt, Cty gắn chiến lược phát triển với chiến lược hiện đại hoá dây chuyền sản xuất, hiện đại hoá dược liệu, hiện đại hoá dạng bào chế các sản phẩm đông dược và khám phá ra những loại dược liệu mới làm nguyên liệu chế tạo các dược phẩm mới theo hướng hiện đại hoá; nghiên cứu phát triển sản xuất các sản phẩm đông dược trong dược điển VN…
Bên cạnh đó, việc thiết kế mẫu mã và bao bì là một khâu quan trọng trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới của Cty. Đối với việc sử dụng nhãn hiệu sản phẩm, Sao Thái Dương thường áp dụng các chiến lược như mở rộng chủng loại, sử dụng nhãn hiệu mới…
– Nhiều ý kiến cho rằng thành công của Sao Thái Dương có sự đóng góp từ mô hình nghiên cứu “mở”?
Điều mà tôi tâm huyết theo đuổi là mô hình quản trị DN hiện đại. Cty đặc biệt coi trọng yếu tố con người, từ quá trình tuyển chọn, đào tạo đến đãi ngộ. Các thành viên trong Cty từ người công nhân đến cán bộ kỹ thuật cũng như đội ngũ quản lý nỗ lực không ngừng trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin, tự hoàn thiện mình để theo kịp với tốc độ phát triển kỹ thuật công nghệ của ngành, cũng như của đất nước.
Các cán bộ quản lý từ cấp tổ sản xuất trở lên được thường xuyên cử đi đào tạo các lớp GMP do Bộ Y tế tổ chức, các lớp đào tạo về ISO, GMP của các chuyên gia quốc tế do Cty mời về để nâng cao năng lực quản lý. Hàng năm, Cty tổ chức “chiêu hiền, đãi sỹ” tuyển chọn người tài từ các trường đại học để đào tạo và bố trí đúng người, đúng việc. Và điều đặc biệt ở Cty Sao Thái Dương là mô hình nghiên cứu “mở” nhằm khơi gợi chất xám của nhân viên, từ công nhân sản xuất đến người làm công tác thị trường đều có thể tham gia nghiên cứu, phát triển sản phẩm chứ không gói gọn trong phòng nghiên cứu. Rất nhiều sản phẩm là thành quả nghiên cứu chung của cả Cty…
Tư tưởng kinh doanh của Sao Thái Dương luôn được duy trì để xây dựng quá trình phát triển và trường tồn.
Tuy vậy, sản phẩm là yếu tố đáp ứng cũng như kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng, là chìa khoá dẫn đến hàng loạt các chiến lược khác của các DN… Việc phân tích, xác định được chính sách sản phẩm đúng đắn sẽ giúp cho DN có khả năng định hướng phát triển các sản phẩm mới, các thị trường mới. Mỗi một sản phẩm Cty đưa ra thị trường chứa đựng trong đó không biết bao nhiêu công sức, sự tâm huyết, đam mê, tìm tòi sáng tạo, nghiên cứu… thậm chí cả thất bại mới có được sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng tin dùng. Đến nay, so với tuổi đời còn khiêm tốn – 12 năm, nhưng Sao Thái Dương đã có gần 60 sản phẩm được cấp giấy phép lưu hành. Sản phẩm của Cty được phân phối trực tiếp hoặc thông qua các đại lý, các Cty dược ở 63 tỉnh, thành. Vì vậy, năm 2013 doanh thu của Cty đã lên tới 200 tỷ đồng. Chúng tôi đầu tư hai nhà máy sản xuất hiện đại với 500 công nhân ở khu công nghiệp Đồng Văn – Duy Tiên- Hà Nam, công nghệ tiên tiến, đáp ứng chuẩn mực sản phẩm quốc tế.
– Đã khi nào DN rơi vào tình trạng thất bại chưa, thưa ông?
Có chứ. Có lần tôi đã phải quyết định khoanh vùng, hủy 200 – 300 kg viên uống Tây Thi khi có thông tin lô hàng bị dính dầu máy. Tiền bạc cũng quý nhưng quan trọng hơn là sức khỏe của con người và uy tín của Cty. Với phương châm “liên tục thử nghiệm và giữ lại những gì thích hợp nhất”, Sao Thái Dương chấp nhận rủi ro của mọi thử nghiệm trong hoạt động kinh doanh để kích thích sáng tạo. Ở Sao Thái Dương, có một nhận thức sâu sắc rằng sáng tạo liên tục là động lực to lớn tạo nên sự phát triển vượt bậc. Để tiến tới vị trí dẫn đầu và bền vững, cần thử nghiệm và sàng lọc, giữ lại những gì thích hợp nhất. Mọi thay đổi để phát triển là cần thiết, nhưng tư tưởng kinh doanh của Sao Thái Dương luôn được duy trì để xây dựng quá trình phát triển và trường tồn.
– Vậy theo ông, đâu là yếu tố quan trọng nhất đối với Sao Thái Dương?
Với Sao Thái Dương, yếu tố nào cũng quan trọng. Thậm chí, cái sân cả Cty cũng quan trọng. Bởi nếu cái sân không sạch thì chỉ một cơn gió nhẹ thôi cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm…
Tôi luôn tâm niệm, để đạt được thành công cần có sự kiên định trong nghiên cứu và cần sự trung thực đối với khách hàng. Mình phải đưa ra sản phẩm tốt để khách hàng chấp nhận, hài lòng khi sử dụng. Đó là nền tảng lâu dài. 
– Xin cảm ơn và chúc Sao Thái Dương “sáng mãi”!

Theo dddn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không