Không bao giờ là phí phạm thời gian khi lắng nghe người khác
Suzanne Bates, giám đốc điều hành tại tổ chức Bates Communications, đã từng nói: “Đây là một trong những phẩm chất được coi là dễ thực hiện nhất nhưng đồng thời cũng là điều cực kì cần thiết trong quản trị nhân lực. Đó là cách chúng ta kết nối mọi người và giúp họ cảm thấy được thấu hiểu. Một nhà quản lí biết lắng nghe sẽ đồng thời biết cân nhắc đến cảm nhận của người khác. Tất nhiên, để làm được điều đó, bạn cần phải dành thời gian để lắng nghe và tìm hiểu mọi người xung quanh.”
Chìa khóa dẫn đến thành công của một nhà quản lí tài giỏi chính là biết dành thời gian cho những người xung quanh. Cho dù thương trường có khốc liệt và mệt mỏi biết bao nhiêu, cho dù xung quanh bạn là biết bao nhiêu những dự án đã đến hạn, thì chỉ khi có được sự giúp đỡ, gắn bó và hỗ trợ từ những cộng sự, bạn mới có thể hoàn thành tốt mọi việc. Người dẫn đầu chính là người quản lí và phân chia thời gian sao cho phù hợp với các thành viên trong nhóm, đồng thời cũng là người kết nối và củng cố các mối quan hệ giữa những người đồng nghiệp của mình.
Những lời phản hồi chính là con đường tắt dẫn đến sự thành công
Khi bạn đã có khả năng lắng nghe lời nói của những người khác, hiểu được họ muốn gì và cần gì để phát triển sự nghiệp, hãy dành thời gian để huấn luyện cho họ những điều cần thiết và đồng thời đưa ra những nhận xét, cả những điều tích cực và những điều cần cố gắng.
Đây chính là cách để khẳng định vị trí của bạn. Bạn nhận ra được giá trị của từng thành viên, điểm yếu và điểm mạnh của họ. Bạn sẵn sàng giúp đỡ để họ nâng lên giá trị của mình và cống hiến hết sức. Sau đó, họ có khả năng được công nhận, tiếp tục thử thách, tiếp tục cống hiến hết sức. Đó là cách đưa một nhà quản lí đến với thành công mà không giẫm đạp lên vai bất kì một người nào khác.
Khi mọi người đều phát triển, sẽ không có ai bị bỏ lại phía sau
Rashmi Melgiri, người đồng sáng lập của CoverWallet, đã từng nói: “Tôi có một người dẫn dắt tuyệt vời, người đã cho tôi thấy rằng tôi không chỉ nên chia sẻ những suy nghĩ của tôi về cách làm việc hay những lỗi lầm của nhân viên, mà đó thậm chí là điều bắt buộc phải làm, là chìa khóa để có một đội ngũ hùng mạnh hơn. Có rất nhiều lựa chọn khi xây dựng một tổ đội, và bằng cách chia sẻ những bí quyết với cộng sự của mình, bạn không những giúp họ nâng cao kĩ năng của mình mà còn cho họ cơ hội để thấy rõ hơn tầm nhìn chiến lược của bạn, sự tin tưởng của bạn trong một mối quan hệ.”
Luôn tỏ ra biết ơn
Hãy luôn nói cảm ơn thật nhiều mỗi khi bạn có thể, và hãy làm nó một cách tự nguyện. Một đội nhóm được tin tưởng và đánh giá cao sẽ có khả năng thể hiện tốt hơn. Vì vậy, đừng ngại nói lời cảm ơn bởi đó chính là cách giúp mọi người trong đội hiểu được rằng bạn đang rất coi trọng họ.
Tương tác là chìa khóa để đưa mọi người lại gần nhau hơn
Người quản lí tài giỏi cũng đồng thời là một người có khả năng giao tiếp tuyệt vời. Đó là một quá trình tương tác gồm hai chiều, bạn vừa có trách nhiệm truyền đạt các ý tưởng và công việc một cách rõ ràng, vừa phải biết lắng nghe phản hồi và tổng hợp các ý kiến của các thành viên khác trong nhóm.
Quyền lực không nằm trong tay một người
Khi đi một chặng đường dài cùng nhau, mọi người trong nhóm đều cần được tôn vinh vì những giá trị mà họ mang lại, đó là động lực để họ tiếp tục nỗ lực. Bằng cách trao quyền cho những thành viên khác trong nhóm ở những công việc cụ thể, bạn có thể thấy được sự tiến bộ và khả năng của những thành viên khác, đồng thời cho họ cơ hội để thử sức với những thử thách mới.
Khi được giao cho một trọng trách cũng giống như khi được đặt niềm tin, chẳng có ai lại không cố gắng hết sức mình cả.
Hãy nhớ rằng, một nhà lãnh đạo vĩ đại không phải người sinh ra đã biết lãnh đạo, mà là người luôn cố gắng để kết hợp những phẩm chất của một người lãnh đạo vào trong con người của họ.
Hãy chú ý đến những đức tính trên và chính bạn cũng có thể làm được.
Theo Thời đại