Trong quá trình làm việc, kế toán thường xuyên phải đối mặt với những sai sót không đáng có. Tuy nhiên có nhiều lỗi về hóa đơn kế toán không bị xử phạt hoặc chỉ bị phạt cảnh cáo. Dưới đây là 17 sai sót về hóa đơn mà kế toán không bị phạt hoặc chỉ bị xử mức phạt cảnh cáo.
>> Thế nào là hóa đơn GTGT hợp pháp, hợp lệ, hợp lý>> Danh mục các từ được phép viết tắt và không được viết tắt trên hóa đơn>> Cách giải quyết đúng pháp luật khi hóa đơn đầu vào không có chữ kí người mua hàng
Lỗi về hóa đơn không bị xử phạt
1. Theo Điểm a Khoản 2 Điều 9 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Mất, cháy, hỏng hóa đơn đã mua nhưng chưa được khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
2. Theo Điểm a Khoản 3 Điều 7 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Mất, cháy, hỏng hóa đơn trước khi thông báo phát hành được khai báo với cơ quan thuế trong vòng 5 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
3. Theo Điểm a Khoản 1 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Đã lập hóa đơn và không lập đử các nội dung bắt buộc theo quy định nhưng tự phát hiện ra và lập hóa đơn mới điều chỉnh, bổ sung các nội dung bắt buộc theo quy định.
Lỗi về hóa đơn phạt cảnh cáo
4. Theo tiết b.1 Khoản 1 Điều 6 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Nội dung thiếu hoặc sai trên hóa đơn đã khắc phục mà vẫn đảm bảo phản ánh đầy đủ nghiệp vụ kinh tế phát sinh, không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp.
5. Khoản 3 Điều 6 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Trường hợp xác định hóa đơn tự in ra là hóa đơn do lỗi khách quan của phần mềm tự in thì đơn vị cung cấp phần mềm tự in thì đơn vụ cung cấp phần mềm tự in hóa đơn bị xử phạt cảnh cáo.
6. Khoản 1 Điều 1 Thông tư 176/2016/TT-BTC quy định bên đặt in và bênnhận đặt in hóa đơn đã ký phụ lục hợp đồng bổ sung các nội dung còn thiếu, tổ chức nhận in hóa đơn tự in hóa đơn đặt in ký quyết định bổ sung các nội dung còn thiếu trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra, thanh tra.
7. Theo điểm b Khoản 3 Điều 7 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định: Mất, cháy, hỏng hóa đơn trước khi thông báo phát hành khai báo với cơ quan thuế từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn và có tình tiết giảm nhẹ.
8. Điểm b Khoản 2 Điều 9 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định: mất cháy, hỏng hóa đơn đã mua chưa lập khai báo với cơ quan thuế từ ngày thứ 6 đến hết ngày thứ 10 kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn và có tình tiết giảm nhẹ.
9. Khoản 4, Khoản 6 Điều 1 Thông tư 176/2016/TT-BTC quy định mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có từ hai tình tiết giảm nhẹ.
10. Điểm a Khoản 1 Điều 8 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định chậm báo cáo về việc nhận in hóa đơn sau 5 ngày kể từ ngày hết thời hạn báo cáo.
11. Điểm b Khoản 1 Điều 8 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định chậm báo cáo về việc nhận in hóa đơn từ ngày 6 đến hết ngày 10 kể từ ngày hết thời hạn báo cáo và có tình tiết giảm nhẹ.
12. Điểm a Khoản 1 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định không lập đủ các nội dung bắt buộc theo quy định, trừ các trường hợp hóa đơn không nhất thiết phải lập đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, nếu các nội dung này không ảnh hưởng đến việc xác định nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ.
13. Tiết a Điểm a Khoản 3 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định lập hóa đơn không đúng thời điểm dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ.
14. Tiết 1 Điểm b Khoản 3 Điều 11 quy định lập hóa đơn thực hiện liên tục từ số nhỏ đến số lớn nhưng khác quyển (quyển có số thứ tự lớn hơn dùng trước), tổ chức, cá nhân sau khi phát hiện đã hủy (không dùng) quyển có sổ thứ tự bé hơn.
15. Tiết c.1 Điểm c Khoản 3 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Ngày ghi trên trên hóa đơn đã lập xảy ra trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế nhưng tổ chức, cá nhân đã kê khai, nộp thuế vào kỳ khai thuế đúng với với ngày ghi trên hóa đơn.
16. Tiết e.1 Điểm e Khoản 3 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC: Nếu việc lập sai loại hóa đơn theo quy định và đã giao cho người mua hoặc đã kê khai thuế, bên bán và bên mua phát hiện việc lập sai loại hóa đơn và lập lại loại hóa đơn đúng theo quy định trước khi cơ quan thuế công bố quyết định thanh tra, kiểm tra và không ảnh hưởng đến việc xác định nghĩa vụ thuế.
17. Khoản 7 Điều 1 Thông tư 176/2016/TT-BTC quy định nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn từ ngày 1 đến ngày thứ 10 kể từ ngày hết hạn theo quy định.
Như vậy, có một số quy định về lỗi hóa đơn kế toán cần lưu ý để tránh gặp phải những lỗi nặng hơn trong quá trình sử dụng hóa đơn.
Phần mềm kế toán MISA SME.NET là phần mềm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà quản trị và kế toán. Phần mềm kế toán MISA SME.NET bao gồm 16 phân hệ phù hợp đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ tài chính kế toán theo đúng Thông tư 133/2016/TT-BTC và Thông tư 200/2014/TT-BTC. Đăng ký dùng thử phần mềm tại đây: