Thông thường, cơ quan kiểm tra thuế thường đi sâu vào 3 vấn đề chính đó là: hàng tồn kho, thuế GTGT đầu ra và đầu vào , thuế thu nhập cá nhân. Từ 3 vấn đề chính đó, cơ quan thuế sẽ đi sâu vào chi tiết từng vấn đề để ra những sai lầm khi quyết toán thuế.
1. Hàng tồn kho
Đối với doanh nghiệp thương mại tỉ lệ hàng tồn kho chiếm tỉ trọng cao trong rủi do trong các khâu kiểm tra bởi các tình trạng : Bán hàng cho khách lẻ không xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu, xuất bán hàng sai thời điểm ( lý do sợ khách hàng không thanh toán mà chưa xuất hóa đơn ..), chạy VAT dẫn đến tồn kho ảo…
Lúc này, những sổ sách liên quan cơ quan thuế thường hay yêu cầu bao gồm:
- Tổng hợp nhập xuất tồn ở các kho.
- Sổ chi tiết bán hàng kèm giá vốn.
- Sổ chi tiết tài khoản 632,511.
- Sổ nhật ký chung.
- Sổ theo dõi ccdc và TSCĐ
Hiện nay, không ít các doanh nghiệp xuất hàng mẫu không thu tiền, không đăng ký với sở công thương, nghị đinh 81/2018/NĐ_CP thì các doanh nghiệp chạy CTKM không thu tiền dưới 100tr thì không phải đăng ký nữa, vì vậy trước thời điểm nghị định 81/2018/NĐ-CN thì các chương trình khuyến mại vẫn phải đăng ký và thông báo.
Bán hàng thấp hơn giá trị nhập kho do hàng hóa hư hỏng, hư hại trong quá trình vận chuyển tự nhiên.. gần hết hạn sử dụng nhưng không có hóa đơn chứng từ ghi nhận sự việc. Trường hợp hết hạn sử dụng không xuất hóa đơn đầu ra có thể tự hủy hàng hoặc thuê bên có chức năng hủy hàng để tiêu hủy.
– Hóa đơn không ghi rõ tên hàng hóa chỉ ghi chung chung 1 mã hàng nhưng xuất ra rất nhiều mã và giá khác nhau
* Chọn sai phương pháp tính giá xuất kho dẫn đến cuối năm không có chi phí kế toán tính bài toàn trích dự phòng giảm giá đối với các mặt hàng không có rủi do cao về giá , chất lương ..
* Âm kho thời điểm do nhiều yêu tố khách qua
* Âm kho cuối thời điểm do kế toán hạch toán sai hoặc do khâu quản trị của doanh nghiệp sai xót.
* Tính sai phân bổ ccdc và tscđ
2. Thuế GTGT đầu vào và đầu ra
* Đầu ra : Ở TM thường mắc phải ở các trường hợp khách hàng thanh toán trước nhưng trong hợp đồng không ghi rõ là đặt cọc hay không ghi rõ thời điểm giao nhận hàng hóa dẫn đên cơ quan kiểm tra nghi ngờ xuất hóa đơn sai thời điểm.
– Có chi phí vận chuyển ( thuê bên thứ 3 ) nhưng không có bảng kê vận chuyển kèm theo các hóa đơn đầu ra tương ứng.
– Tự vận chuyển nhưng lấy chi phí nhiên liệu quá cao thực tế không phù hợp với cung đường và khoảng cách vận chuyển.
– Hóa đơn gửi giá đầu ra quá nhiều …
* Đầu vào : Không đầy đủ chứng từ biên bản bàn giao hàng hóa , hợp đồng , chứng từ thanh toán // Tại thời điểm thanh kiểm tra chưa có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt với hóa đơn trên 20tr, quá thời hạn thanh toán trong hợp đồng không có biên bản gia hạn thanh toán ..
3. Thuế thu nhập cá nhân
Vấn đề này mình đã phân tích ở bài viết trước. Đối với các doanh nghiệp thương mại thì nguyên tắc bán đi mua lại nên chi phí kèm theo thì không quá lớn /
Hồ sơ với thuế tncn :
– Hợp đồng lao động
– Bảng lương – bảng chấm công có ký tá đầy đủ
– Hồ sơ của nguời lao động : CMND , sổ hộ khẩu ( nếu có ), Sổ bhxh ( nếu đã đóng ) , sơ yếu lý lịch , bằng cấp ..
– Quyết toán thuế TNCN các năm
Phần này lưu ý cách hạch toán có 2 cách hạch toán : theo tổng lương thực nhận và theo phụ cấp + lương
Hy vọng với phân tích những sai lầm khi quyết toán thuế của công ty lĩnh vực hoạt động thương mại trên sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không vi phạm nguyên tắc khi làm báo cáo thuế.