Kiến thức Tài chính kế toán Những kiến thức cần thiết về kế toán giá vốn hàng hoá

Những kiến thức cần thiết về kế toán giá vốn hàng hoá

74

Kế toán giá vốn hàng hoá chiếm vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp muốn quản lý chặt chẽ và xác định đúng giá vốn hàng bán thì trước hết doanh nghiệp phải nắm vững được các khái niệm trong kế toán vốn hàng hoá như: giá vốn hàng bán là gì? phương pháp tính giá vốn hàng bán? cách hạch toán giá vốn hàng bán?

 

 

I. Giá vốn hàng bán là gì?

 
Giá vốn hàng bán hiểu một cách đơn giản là giá trị vốn của hàng bán đã tiêu thụ trong một khoảng thời gian cụ thể (trong một kỳ). Giá vốn hàng bán bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm như chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí sản xuất hàng hóa, chi phí nhân công, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí vận chuyển,…

Sau khi xác định được trị giá vốn của hàng xuất kho để bán, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, kế toán cần phải xác định kết quả để cung cấp thông tin trình bày báo cáo tài chính (Báo cáo kết quả kinh doanh). Tuỳ thuộc vào loại hình doanh nghiệp và sự vận động của sản phẩm, hàng hoá mà kế toán xác định giá vốn của hàng đã bán:
 
Trị giá vốn của hàng đã bán = Trị giá vốn của hàng xuất đã bán + Chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp
 
Kế toán giá vốn hàng hóa 

 

II. Làm thế nào để kế toán giá vốn hàng hóa tính giá vốn hàng bán?

 
Có rất nhiều cách để tính giá vốn hàng bán nhưng hiện tại trên thế giới đang sử dụng 4 cách sau:

1. Phương pháp giá thực tế đích danh

Theo phương pháp này hàng hoá nhập kho từng lô theo giá nào thì xuất kho theo giá đó không quan tâm đến thời gian nhập xuất phương pháp này phản ánh chính xác từng lô hàng xuất nhưng công việc rất phức tạp đòi hỏi thủ kho phải nắm được chi tiết từng lô hàng. Kế toán giá vốn hàng hóa lưu ý phương pháp này thường được áp dụng với hàng hoá có giá trị cao nhập theo lô và bảo quản riêng theo từng lô của mỗi lần nhập.

2. Phương pháp nhập trước, xuất trước

Phương pháp này dựa trên giả định hàng hoá nào nhập kho trước thì xuất trước và lấy đơn giá xuất bằng đơn giá nhập. Trị giá mua thực tế hàng hoá xuất kho trong kỳ tính theo đơn giá mua thực tế nhập trước.

3. Phương pháp nhập sau- xuất trước

Phương pháp này dựa trên giả định là hàng nhập sau được xuất trước, lấy đơn giá xuất bằng đơn giá nhập. Trị giá mua thực tế hàng xuất kho tính theo đơn giá mua hàng nhập sau. Trị giá hàng tồn kho cuối kỳ được tính theo đơn giá của những lần nhập đầu tiên

4. Phương pháp giá thực tế bình quân gia quyền

Theo phương pháp này hàng hoá xuất kho chưa ghi sổ, cuối tháng căn cứ vào số tồn đầu kỳ và số nhập trong kỳ kế toán tính được giá bình quân cuả hàng hoá theo công thức:
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Trị giá mua thực tế của hàng hoá xuất kho = số lượng hàng hoá xuất kho * đơn giá thực tế bình quân
 

III. Cách hạch toán giá vốn hàng bán

 
Đối với các doanh nghiệp mua hàng hoá vật tư thường xuyên có sự biến động về giá cả, khối lượng chủng loại vật tư hàng hoá nhập, xuất kho nhiều thì có thế sử dụng giá hạch toán để tính trị giá vốn thực tế của hàng xuất kho. Giá hạch toán là loại giá ổn định do doanh nghiệp xây dựng, giá này không có tác dụng giao dịch với bên ngoài.Việc nhập xuất trước hết phải tính hệ số giữa giá thực tế và giá hạch toán cuả hàng luân chuyển trong kỳ.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Kế toán giá vốn hàng hóa sau đó mới tính trị giá thực tế của hàng xuất trong kỳ
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Phần mềm kế toán MISA SME.NET đáp ứng đầy đủ yêu cầu của kế toán bán hàng như:
– Cho phép theo dõi được doanh số bán hàng theo từng mặt hàng, nhóm mặt hàng; theo nhân viên, cửa hàng, từng bộ phận kinh doanh, chi nhánh hoặc toàn công ty; theo từng khách hàng, nhóm khách hàng; Xem Báo cáo lãi lỗ theo từng đơn đặt hàng, hợp đồng…- Kết nối trực tiếp phần mềm hóa đơn điện tử: Cho phép xuất HĐĐT ngay trên phần mềm kế toán; Ký số lên HĐĐT không cần USB token và Tự động hạch toán doanh thu- Tự động cảnh báo tình trạng của Khách hàng như: Đang hoạt động, Ngừng hoạt động…giúp giảm thiểu việc kê khai các hóa đơn không hợp lệ.- Tự động kết chuyển lãi lỗ để xác định kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh;
 

Phần mềm kế toán MISA SME.NET đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ tài chính kế toán, giúp kế toán tiết kiệm thời gian và công sức. Để tìm hiểu thêm về phần mềm kế toán MISA SME.NET mới nhất, kế toán vui lòng click xem tại đây

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không