Kiến thức Tài chính kế toán Đặc điểm kinh doanh bưu điện

Đặc điểm kinh doanh bưu điện

344
Bưu điện là ngành kinh tế đặc biệt, thực hiện chức năng chính là truyền tải thông tin, thư tín, bưu phẩm, sách báo,… nhằm phục vụ nhu cầu của sản xuất và đời sống
 

1. Đặc điểm kinh doanh bưu điện

 
Bưu điện là ngành kinh tế đặc biệt, thực hiện chức năng chính là truyền tải thông tin, thư tín, bưu phẩm, sách báo,… nhằm phục vụ nhu cầu của sản xuất và đời sống. Kinh doanh bưu điện bao gồm các hoạt động:
– Kinh doanh bưu chính
– Kinh doanh viễn thông
– Kinh doanh phát hành báo chí (PHBC).
– Dịch vụ hoà mạng, chuyển dịch máy.
– Dịch vụ tiết kiệm bưu điện.
– Các dịch vụ khác: Tư vấn thiết kế, xây lắp công trình, kinh doanh phần mềm tin học…
 
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
 
Kinh doanh bưu điện có những đặc điểm sau:
– Sản phẩm dịch vụ bưu điện thường không mang hình thái vật chất cụ thể, tuy nhiên có thể đánh giá kết quả công tác dịch vụ bưu điện thông qua khối lượng sản phẩm, lao vụ đã thực hiện của từng nghiệp vụ kinh doanh bưu điện như số lượng bưu phẩm thường đã chuyển (kg), số lượng thư, điện chuyển tiền đã chuyển (cái), thời gian đàm thoại (phút)…
– Quá trình kinh doanh bưu điện đồng thời là quá trình cung cấp sản phẩm, lao vụ cho khách hàng, vì vậy không có sản phẩm làm dở, không có sản phẩm nhập kho.
– Kinh doanh bưu điện mang tính hạch toán toàn ngành. Để hoàn thành một nghiệp vụ kinh doanh thì cần phải có sự tham gia của nhiều đơn vị, nhiều bộ phận trong ngành, còn doanh thu về nghiệp vụ đó chỉ được thực hiện ở một đơn vị nào đó của ngành. Như vậy, kết quả kinh doanh bưu điện chỉ có thể được xác định đúng đắn trên phạm vi toàn ngành.
Ở nước ta, bộ Bưu chính – Viễn thông chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về các hoạt động Bưu chính – Viễn thông. Tổng công ty Bưu Chính-Viễn Thông,các công ty Bưu Chính, công ty Viễn Thông của các tỉnh (gọi tắt là bưu điện tỉnh), các chi nhánh ở bưu điện huyện (gọi tắt là bưu điện huyện), các công ty kinh doanh khác trong và ngoài ngành bưu điện trực tiếp thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh bưu điện. Trong đó, bưu điện huyện là đơn vị trực thuộc bưu điện tỉnh, còn bưu điện tỉnh là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty bưu chính viễn thông. Quan hệ giữa bưu điện tỉnh và các bưu điện huyện là quan hệ giữa đơn vị chính và đơn vị phụ thuộc.
Các đặc điểm trên chi phối trực tiếp đến kế toán chi phí, doanh thu và xác định kết quả kinh doanh bưu điện.
Phần mềm kế toán MISA SME.NET đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ tài chính – kế toán:
-Tự động hạch toán các chứng từ thu, chi tiền theo từng loại tiền (nội tệ, ngoại tệ) giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu
– Dự báo dòng tiền thu, chi trong tương lai giúp doanh nghiệp tối ưu vòng quay vốn.
– Dịch vụ ngân hàng điện tử: Chuyển tiền điện tử; Tra cứu số dư tài khoản; Tra cứu lịch sử giao dịch; Tự động đối chiếu sổ phụ ngân hàng, tự động hạch toán các giao dịch thu, chi tiền tiền gửi ngay trên phần mềm.
– Cho phép tổng hợp công nợ phải thu theo từng khách hàng, nhân viên bán hàng, bộ phận bán hàng, thị trường, hợp đồng, đơn đặt hàng; hóa đơn, hạn nợ…
Để tìm hiểu thêm về phần mềm kế toán MISA SME.NET, anh chị kế toán click tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không