Kiến thức Tài chính kế toán Quản lý tài chính, kế toán doanh nghiệp dược phẩm – Đâu...

Quản lý tài chính, kế toán doanh nghiệp dược phẩm – Đâu là phương pháp tối ưu?

409
Đối với doanh nghiệp lĩnh vực dược phẩm, việc quản lý tài chính – kế toán như quản lý kho, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng, quản lý công nợ khách hàng …. đòi hỏi một giải pháp quản lý toàn diện để đảm bảo doanh nghiệp luôn hoạt động một cách trơn tru, hiệu quả. Đặc biệt quản lý hàng tồn kho theo lô, hạn dùng để biết lô nào sắp hết hạn có kế hoạch xử lý kịp thời, quản lý doanh thu của người quản lý và trình dược viên …

Tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn chưa theo dõi và quản lý tốt hàng hóa theo số lô và hạn dùng nên thường xuyên phải tiêu hủy những lô hàng bị quá hạn, gây ra những thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Đồng thời, việc quản lý đơn hàng, doanh thu, công nợ,… cũng chưa thực sự hiệu quả, nhanh chóng.

quản lý tồn kho hiệu quả
Dưới đây là một số giải pháp giúp doanh nghiệp dược phẩm giải quyết vấn đề trên.

1. Quản lý bằng quy trình ngoài (sử dụng Excel)

Phương pháp này yêu cầu người quản lý phải kiểm soát hoàn toàn từ khâu nhập hàng, khâu quản lý kho cho đến khâu bán hàng.
Nhân viên có trách nhiệm phải theo dõi những mặt hàng theo lô một cách thường xuyên và kỹ càng nhất nhằm nắm rõ trạng thái của hàng hóa. Đồng thời theo dõi doanh thu theo từng khách hàng, mặt hàng, công nợ đối với khách hàng, nhà cung cấp.
Báo cáo cần thiết cho việc quản trị như so sánh doanh thu, biểu đồ phân tích tồn kho, các mẫu biểu cần thiết (như mẫu biểu phiếu nhập, xuất kho…) nhân viên cần tự lập báo cáo, tự tạo mẫu biểu.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Một số mẫu biểu quản lý bằng excel:
– Quản lý tồn kho bằng excel: File download quản lý tồn kho bằng excel tham khảo Tại đây
– Quản lý doanh thu bán hàng bằng excel: File download quản lý doanh thu bằng excel tham khảo Tại đây
– Quản lý công nợ bằng excel: File download quản lý tồn kho bằng excel tham khảo Tại đây
Với phương pháp này, việc quản lý theo từng lô, hạn dùng hay quản lý một mặt hàng nhiều đơn vị tính tương đối khó khăn (mua thùng bán hộp, ….) dễ dẫn tới sai sót, tốn nhiều thời gian & ít báo cáo quản trị. Đồng thời, các thống kê báo cáo phải tách ra làm các mục riêng, số liệu không được thống kê khiến kế toán tiêu tốn rất nhiều thời gian trong quá trình làm việc.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

2. Quản lý bằng phần mềm

 Với sự hỗ trợ của phần mềm, người dùng chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với phương pháp đầu tiên.

Khi các lô hàng được nhập vào kho, thông tin về hàng hóa sẽ được ghi nhận trên hệ thống phần mềm. Người dùng có thể dễ dàng theo dõi và quản lý hàng dựa trên các tính năng thông minh của phần mềm. Đặc biệt khi các lô hàng gần đến ngày hết hạn sử dụng, phần mềm có thể thông báo cho doanh nghiệp để có cách xử lý kịp thời.

Ngoài ra, việc quản lý bằng phần mềm còn mang lại nhiều tiện ích khác như:

  • Tạo và in mã vạch từ mã hàng hóa cho các sản phẩm, từ đó việc tìm kiếm thông tin sản phẩm theo lô hay theo dõi hạn sử dụng cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.
  • Xuất báo cáo theo yêu cầu quản trị của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, chính xác, phục vụ nhu cầu quản lý:
+ Báo cáo tổng hợp, chi tiết tồn kho theo số lô, hạn dùng: theo dõi được lô nào còn tồn, hạn dùng sản phẩm, số ngày đến hạn, số ngày quá hạn
+ Báo cáo tổng hợp, chi tiết bán hàng, mua hàng: theo dõi được doanh thu, chiết khấu, giá vốn, lãi lỗ….. theo từng mặt hàng, khách hàng, nhân viên, địa phương.
+ Báo cáo đối chiếu số lượng bán, doanh số bán giữa các tháng, quý, …
+ Báo cáo công nợ theo từng khách hàng, nhân viên bán hàng, đơn đặt hàng, hợp đồng… và nhiều báo cáo tiện ích khác
+ Mẫu biểu Phiếu nhập kho, Phiếu xuất kho theo lô, hạn dùng, … và nhiều mẫu biểu khác

Quản lý bằng phần mềm đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác, chuyên nghiệp, giúp người quản lý dễ dàng nắm bắt tình hình doanh nghiệp để đưa ra những quyết định hợp lý.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET giúp doanh nghiệp kiểm soát một cách dễ dàng từ khâu mua hàng, quản lý kho, quản lý doanh thu công nợ chỉ trong một phần mềm duy nhất. Sử dụng phần mềm là một trong những giải pháp đem lại hiệu quả tối ưu và tăng năng suất cho doanh nghiệp.
Anh/chị tìm hiểu chi tiết hơn về phần mềm kế toán MISA SME.NET, công cụ quản lý tài chính – kế toán tốt nhất cho doanh nghiệp dược phẩm tại link dưới đây:
> Xem thêm: Phần mềm kế toán trong doanh nghiệp sản xuất dược phẩm

 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không