Kế toán cho giám đốc Kế toán quản trị Chủ doanh nghiệp Thương mại Hóa Mỹ phẩm, Hóa chất và những...

Chủ doanh nghiệp Thương mại Hóa Mỹ phẩm, Hóa chất và những sai lầm trong công tác quản lý tài chính kế toán

162
doanh nghiệp hóa mỹ phẩm

Tối ưu hóa chi phí, gia tăng lợi nhuận luôn là bài toán đau đáu với chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình quản lý tài chính kế toán doanh nghiệp đôi khi chủ doanh nghiệp dễ gặp phải những sai lầm trong quá trình quản lý. Trong quá trình tìm hiểu và khảo sát, MISA đã tìm hiểu được những điểm khiến chủ doanh nghiệp lo lắng, dưới đây là các tổng hợp chi tiết.

I. Đặc điểm trong quản lý doanh nghiệp thương mại: Hóa mỹ phẩm/hóa chất

Các doanh nghiệp thương mại Hóa mỹ phẩm/hóa chất mang những đặc điểm như: Quản lý khối lượng lớn sản phẩm theo nhiều đơn vị tính, quy cách, nguồn gốc, v…v

Các sản phẩm của công ty thương mại Hóa mỹ phẩm/hóa chất thường được phân phối trên nhiều thị trường như phân phối qua kênh đại lý/cửa hàng, kênh nhà thuốc, NVKD. Cộng tác viên, các kênh bán hàng online,…

– Sản phẩm được chia thành nhiều loại nên cần quản lý theo nhóm vật tư hàng hóa:

+ Hóa mỹ phẩm: Hóa mỹ phẩm gia dụng (nước rửa chén, nước lau nhà, nước tẩy rửa vệ sinh,…), Chăm sóc da, Chăm sóc tóc…
+ Hóa chất: Hóa chất công nghiệp, Hóa chất nông nghiệp, Hóa chất tẩy rửa, Hóa chất dệt nhuộm, Hóa chất khai khoáng, Hóa chất ngành gỗ, Hóa chất ngành sơn, Hóa chất phân bón, Hóa chất xi mạ, Hóa chất xử lý nước, Dung môi công nghiệp…

doanh nghiệp hóa mỹ phẩm

II. Một số sai lầm trong quản lý doanh nghiệp thương mại của chủ doanh nghiệp Hóa mỹ phẩm/ hóa chất.

Thứ nhất, chủ doanh nghiệp thương mại hóa mỹ phẩm, hóa chất chưa quản lý được tồn kho hàng hóa theo số lô và hạn dùng dẫn đến bị thiệt hại do phải tiêu hủy hàng hóa quá hạn.

Doanh nghiệp thương mại hóa mỹ phẩm do đặc thù về số lượng hàng nhiều, quản lý theo nhiều đơn vị tính chính vì vậy dễ gặp sai sót trong quá trình vận hành, hàng hóa do không được kiểm soát dẫn đến bị tiêu hủy vì quá hạn.

Thứ hai, không nắm bắt kịp thời doanh thu bán hàng theo từng hãng, mặt hàng, thị trường dẫn đến không biết mặt hàng nào, thị trường nào kinh doanh tốt, mặt hàng, thị trường nào kém để có kế hoạch nhập hàng và thực hiện chính sách bán hàng, marketing phù hợp dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh.

Thứ ba, khó khăn trong việc nắm bắt kịp thời doanh thu theo từng kênh phân phối như bán trực tiếp, online, cửa hàng, đại lý để kịp thời điều chỉnh kênh phân phối chưa hiệu quả và phát huy kênh phân phối hiệu quả.

Thứ tư, doanh nghiệp chưa nắm bắt kịp thời doanh thu theo NVKD, cửa hàng, đại lý để có cơ chế điều chỉnh chính sách động viên, chính sách khoán kịp thời dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh.

|Đọc thêm: Những điều kiện và thủ tục thành lập công ty chế biến thực phẩm

Thủ tục tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng đối với doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, thực phẩm, hóa mỹ phẩm…

III. Giải pháp cho chủ doanh nghiệp trong việc quản lý tài chính – kế toán doanh nghiệp Thương mại Hóa mỹ phẩm/Hóa chất

Các doanh nghiệp Hóa Mỹ phẩm/hóa chất thường sử dụng công cụ quản lý phần mềm do việc quản lý trên quá nhiều đơn vị tính. Với mỗi cách quản lý tài chính lại có những ưu – nhược điểm khác nhau:

#Quản lý bằng quy trình ngoài

Với phương pháp quản lý bằng quy trình ngoài kế toán sẽ thực hiện việc lập, theo dõi, đối soát, hạch toán ra file excel. Việc theo dõi bằng excel phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ do số lượng nguyên liệu không nhiều, đặc tính ít.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp phát sinh nhiều nguyên liệu, phát sinh nhiều đặc tính việc theo dõi thủ công sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Thêm vào đó, tình trạng không kiểm soát được tồn kho hàng hóa sẽ diễn ra nhiều do số lượng lớn đặc tính cần phân loại, kế toán dễ nhầm lẫn dẫn đến khó khăn trong quản lý, tổng hợp và báo cáo.

#Quản lý bằng phần mềm

Với phương pháp quản lý bằng phần mềm kế toán hoàn toàn chủ động được cách thức quản lý của mình, linh động trong việc báo cáo và quản lý các mã nguyên vật liệu, dễ dàng tổng hợp, báo cáo và tính chi phí.

  • Theo dõi số lượng sản phẩm sản xuất theo đơn hàng
  • Quản lý hàng hóa theo số lô, hạn sử dụng
  • Quản lý Doanh thu theo đơn hàng, hợp đồng

Thêm vào đó, phần mềm hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng do tính chất dễ dàng tổng hợp, báo cáo doanh thu, chi phí, công nợ… xem báo cáo tài chính kế toán ngay trên phần mềm kế toán MISA.

Phần mềm kế toán MISA hiện đã và đang đáp ứng cho hơn 200.000 doanh nghiệp trong đó có nhiều khách hàng trong lĩnh vực Hóa Mỹ phẩm, Hóa chất mảng thương mại, mảng sản xuất. Phần mềm kế toán MISA phù hợp với doanh nghiệp Hóa Mỹ phẩm, Hóa chất do:

MISA có những nghiệp vụ đảm bảo cho chủ doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt kịp thời tình hình tài chính của doanh nghiệp lĩnh vực hóa mỹ phẩm – hóa chất như:

  • Theo dõi xuất nhập tồn kho của hàng hóa theo số lô và hạn sử dụng. Cung cấp báo cáo hàng hóa sắp hết hạn để xử lý kịp thời, tránh tổn thất.
  • Báo cáo doanh thu theo từng hãng, mặt hàng, nhóm hàng hóa dịch vụ, doanh thu theo từng thị trường.
  • Cho phép khai báo các kênh phân phối bằng cách tạo nhóm khách hàng và phân loại các cửa hàng đại lý, NVKD vào mỗi nhóm cụ thể.

và còn nhiều tính năng ưu việt khác trên phần mềm kế toán MISA SME.NET.

Anh/chị kế toán quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý hàng hóa hiệu quả với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 cho doanh nghiệp sản xuất Hóa mỹ phẩm/Hóa chất tại link dưới đây:

> Xem thêm: Phần mềm kế toán cho doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất dược phẩm, thực phẩm, hóa mỹ phẩm và thức ăn chăn nuôi

 

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không