Kiến thức Kế toán doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và giải pháp quản...

Kế toán doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và giải pháp quản lý tài chính hiệu quả

2526
kế toán kinh doanh xăng dầu

Kế toán kinh doanh xăng dầu được đánh giá là có nghiệp vụ ít phức tạp. Tuy nhiên sai lầm vẫn xảy ra do kế toán thực hiện không tốt công việc quản lý tài chính, mắc nhiều lỗi liên quan đến quản lý như chuyển đổi, doanh thu, quản lý kho…

I. Đặc điểm trong quản lý tài chính kế toán doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

1. Hàng hóa

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện đang quản lý các đầu hàng hóa như Xăng A92, Xăng A90, Dầu diezen, dầu ma dút , Dầu nhớt …..

2. Mua hàng

Đặc điểm mua hàng của các doanh nghiệp này là doanh nghiệp sẽ mua hàng về sau đó phân phối lại cho các Doanh nghiệp hoặc bán lẻ tại các cây xăng , trạm xăng. Trong quá trình mua hàng có thể xảy ra tình trạng hao hụt hàng hóa.

3. Bán hàng

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thường có nhiều cửa hàng bán lẻ. Doanh nghiệp quản lý bán hàng theo từng nhân viên, doanh thu của từng đại lý, cửa hàng bán lẻ.

Giá bán là giá đã bao gồm thuế VAT và theo giá quy định của Bộ công thương. Khi kế toán xuất hóa đơn phải chia ngược đơn giá trước thuế sau đó làm tròn cho khớp với số tiền KH thanh toán

Trong quá trình bán hàng kế toán thường phát sinh việc quy đổi từ số tiền KH thanh toán ra số lượng hàng hóa (số lít). Thêm vào đó, kế toán thường phải kê khai phí bảo vệ môi trường.

4. Kho

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thường xuyên có hoạt động kiểm kê kho ngay khi nhập hàng mới (bằng thước đo).

kế toán kinh doanh xăng dầu


II. Sai lầm kế toán doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong việc quản lý tài chính – kế toán doanh nghiệp

Thứ nhất, khó khăn trong việc quy đổi từ đơn giá sau thuế sang đơn giá trước thuế

Kế toán thường mất nhiều thời gian trong việc quy đổi từ đơn giá sau thuế sang đơn giá trước thuế khi xuất hóa đơn, dẫn đến sai lệch hóa đơn với số tiền KH thanh toán

Thứ hai, khó khăn trong việc xác định và tổng hợp số lượng hao hụt hàng hóa

Kế toán công ty XD thường gặp khó khăn trong việc xác định và tổng hợp số lượng hao hụt của hàng hóa trong kỳ kịp thời dẫn đến chênh lệch sổ kho, số lượng hao hụt vượt định mức theo quy định

Thứ ba, khó khăn trong tập hợp doanh thu bán hàng

Khó khăn trong việc tập hợp doanh thu bán hàng theo cây xăng, cửa hàng để dễ dàng tham mưu cho Ban Giám đốc.

| Đọc thêm: Hướng dẫn tổng hợp kế toán công ty kinh doanh xăng dầu

III. Giải pháp quản lý tài chính cho kế toán kinh doanh xăng dầu

Để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả, chủ doanh nghiệp xăng dầu có thể lựa chọn quản lý thủ công qua excel hoặc tự động hóa qua phần mềm kế toán.

Quản lý bằng quy trình ngoài

Với phương pháp quản lý bằng quy trình ngoài kế toán sẽ thực hiện việc lập, theo dõi, đối soát, hạch toán ra file excel. Việc theo dõi bằng excel phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ do số lượng nguyên liệu không nhiều, đặc tính ít.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp phát sinh nhiều nguyên liệu, phát sinh nhiều đặc tính việc theo dõi thủ công sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Thêm vào đó, tình trạng không kiểm soát được tồn kho hàng hóa sẽ diễn ra nhiều do số lượng lớn đặc tính cần phân loại, kế toán dễ nhầm lẫn dẫn đến khó khăn trong quản lý, tổng hợp và báo cáo.

Quản lý bằng phần mềm

Với phương pháp quản lý bằng phần mềm kế toán hoàn toàn chủ động được cách thức quản lý của mình, linh động trong việc báo cáo và quản lý các mã nguyên vật liệu, dễ dàng tổng hợp, báo cáo và tính chi phí.

Thêm vào đó, phần mềm hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng do tính chất dễ dàng tổng hợp, báo cáo doanh thu, chi phí, công nợ… xem báo cáo tài chính kế toán ngay trên phần mềm kế toán MISA.

Phần mềm kế toán MISA hiện đã và đang đáp ứng cho hơn 200.000 doanh nghiệp trong đó có nhiều khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu mảng thương mại, mảng sản xuất. Phần mềm kế toán MISA phù hợp với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu do:

MISA có những nghiệp vụ đảm bảo cho kế toán dễ dàng nắm bắt kịp thời tình hình tài chính của doanh nghiệp lĩnh vực kinh doanh xăng dầu như:

  • Phần mềm cho phép tự động quy đổi từ đơn giá sau thuế sang đơn giá trước thuế. Khi mua hàng và bán hàng KH chỉ cần điền đúng đơn giá sau thuế, phần mềm sẽ quy đổi tự động sang đơn giá trước thuể.
  • Phần mềm cho phép tổng hợp số lượng hao hụt của hàng hoá trong kỳ kịp thời, chính xác giúp tiết kiệm thời gian, tránh sai sót (sử dụng phiếu xuất khác trên phần mềm để quản lý hàng hóa hao hụt)
  • Phần mềm cho phép theo dõi, báo cáo doanh thu theo từng cây xăng, cửa hàng giúp kế toán kịp thời tham mưu cho BGĐ.

và còn nhiều tính năng ưu việt khác trên phần mềm kế toán MISA SME.NET.

Anh/chị kế toán quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý hàng hóa hiệu quả với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại link dưới đây:

> Xem thêm: Phần mềm kế toán doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

 

Phần mềm kế toán MISA SME.NET là phần mềm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà quản trị và kế toán. Phần mềm kế toán MISA SME.NET bao gồm 16 phân hệ phù hợp đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ tài chính kế toán theo đúng Thông tư 133/2016/TT-BTC và Thông tư 200/2014/TT-BTC

Anh chị đăng kí dùng thử, trải nghiệm miễn phí phần mềm kế toán MISA SME.NET tại link dưới đây:

dùng thử phần mềm kế toán misa

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không