Lĩnh vực Sản xuất Kế toán doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy và bài...

Kế toán doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy và bài toán theo dõi linh kiện xuất ra để lắp ráp thành phẩm

793

Doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện máy thường có sự đa dạng về các loại hàng hóa và chủng loại như: thiết bị văn phòng, điện máy hay các máy móc sử dụng trong y tế. Hàng hóa của loại hình doanh nghiệp này thường được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu linh kiện, nhập khẩu nguyên chiếc về bán khiến kế toán doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý.

1. Đặc điểm của doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy

  • Đặc thù sản phẩm, hàng hóa:

Doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy chủ yếu kinh doanh các loại thiết bị văn phòng (máy in, máy scan, máy vi tính…), điện máy (máy giặt, bếp điện…), và các loại máy móc dùng trong y tế (máy siêu âm, máy đo huyết áp…)

  • Hoạt động bán hàng của doanh nghiệp

Doanh nghiệp bán hàng qua nhiều hình thức khác nhau như phân phối cho các đại lý, cửa hàng hoặc bán trực tiếp qua các kênh online, bán lẻ cho hộ gia đình. Các đơn vị ngoài kinh doanh thì có thể có hoạt động lắp ráp cho khách hàng và bán các vật tư đi kèm. Ngoài ra doanh nghiệp có thể thu phí từ các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sữa chữa

kế toán doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy

2. Những khó khăn của kế toán doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy trong quản lý tài chính – kế toán

Trong quá trình làm việc, kế toán doanh nghiệp kinh doanh văn phòng phẩm thường gặp phải những sai sót ở các nghiệp vụ sau:

  • Quản lý, theo dõi linh kiện xuất ra để lắp ráp thành phẩm

Đối với doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy, việc theo dõi linh kiện xuất ra để lắp ráp thành phẩm đóng vai trò quan trọng. Việc nhầm lẫn trong quá trình mua bán và xuất các linh kiện để lắp ráp thành phẩm sẽ tiêu tốn không ít thời gian và công sức của kế toán, đặc biệt còn dễ gặp phải những sai sót trong xác định giá vốn thành phẩm.

  • Quản lý tiến độ giao hàng theo từng đơn hàng, hợp đồng, dự án 

Việc giao hàng thường bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan tác động, tuy nhiên nếu tình trạng giao hàng chậm diễn ra như một thông lệ thì doanh nghiệp sẽ mất uy tín với đối tác, chưa kể sẽ phải chịu các khoản phạt do giao hàng muộn.

  • Quản lý tồn kho hàng hóa theo mã quy cách (series, model,….) 

Doanh nghiệp không quản lý tốt hàng hóa theo mã quy cách sẽ thường xảy ra những nhầm lẫn trong quá trình theo dõi, kiểm kê hàng hóa tồn kho. Đặc biệt, kế toán sẽ không nắm được tình hình kho hiện tại đang còn những loại hàng hóa nào, ảnh hưởng đến quá trình nhập hàng, bán hàng của doanh nghiệp.

| Đọc thêm: Quản lý tài chính kế toán doanh nghiệp thiết bị điện máy: Chủ doanh nghiệp lao đao

3. Giải pháp giúp kế toán doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy quản lý tài chính – kế toán hiệu quả

# Quản lý bằng quy trình ngoài

Nhiều doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy vẫn đang sử dụng công cụ quản lý truyền thống (Excel) để quản lý doanh thu, chi phí, lãi lỗ của doanh nghiệp. Sử dụng Excel giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư công cụ, tuy nhiên kế toán doanh nghiệp này sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý chi phí, doanh thu theo từng mặt hàng, kênh phân phối hay quản lý tồn kho hàng hóa theo mã quy cách.

# Quản lý bằng phần mềm

Phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 là phần mềm kế toán phổ biến nhất hiện nay với hơn 200.000 doanh nghiệp toàn quốc tin dùng, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp thiết bị điện máy. Các tính năng nổi bật của phần mềm kế toán MISA SME.NET đáp ứng các nghiệp vụ doanh nghiệp thiết bị điện máy cần:

  • Cho phép thiết lập định mức của thành phẩm hoàn chỉnh và các lệnh lắp ráp tự động, đồng thời tự động xuất kho các linh kiện cấu thành nên thành phẩm đó và xác định giá vốn thành phẩm
  • Cho phép chọn giao cho đơn đặt hàng, hợp đồng, dự án, từ đó cung cấp báo cáo tình hình giao hàng theo từng đơn đặt hàng, hợp đồng, dự án (số lượng đã giao, số lượng chưa giao, tình trạng hoàn thành hay chưa hoàn thành) để doanh nghiệp có kế hoạch giao hàng đúng tiến độ.
  • Cho phép quản lý và cung cấp báo cáo tồn kho VTHH chi tiết theo nhiều mã quy cách, nhóm VTHH khác nhau giúp tiết kiệm thời gian, đảm bảo tính chính xác

Kế toán doanh nghiệp quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý hàng hóa hiệu quả với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 cho doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy tại link dưới đây:

> Xem thêm: Giải pháp giúp doanh nghiệp lĩnh vực thiết bị điện máy quản lý tài chính – kế toán hiệu quả
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không