Kiến thức Tài chính kế toán Cách giải quyết bài toán “giá bán thấp hơn giá vốn”

Cách giải quyết bài toán “giá bán thấp hơn giá vốn”

10267
Nhiều kế toán hiện nay vẫn đang loay hoay trong việc xử lý tình huống giá bán thấp hơn giá vốn. Thường thì các công ty sẽ bán giá rất cao sau đó sẽ giảm dần ở mức ½ lần giá vốn, bằng giá vốn và thậm chí thấp hơn so với giá vốn bởi hàng hóa bị hư hỏng theo thời gian không còn phù hợp với biến động cung cầu của thị trường.
Để xử lý tình trạng này các doanh nghiệp cần phải có giải pháp như thế nào khi thanh tra kiểm tra doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý giải hợp pháp nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ nút thắt trong bài toán giá bán thấp hơn giá vốn.

I. Quy định pháp luật

Theo quy định Điều 37 Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11, Khoản 1,2 Điều 21 Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/2/2011, Theo điều 25 Thông tư 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 quy định về các vấn đề xung quanh việc giải quyết bài toán “giá bán thấp hơn giá vốn”. Khi bị cơ quan thuế kiểm tra nếu doanh nghiệp không giải trình được việc giá bán thấp hơn giá vốn thì nguy cơ sẽ bị cơ quan thuế ấn định thuế là rất cao.

Ấn định sẽ theo các yếu tố liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp như sau:

a) Trường hợp kiểm tra thuế, thanh tra thuế có căn cứ chứng minh người nộp thuế hạch toán kế toán không đúng theo quy định, số liệu trên sổ kế toán không đủ điều kiện, không chính xác, trung thực dẫn đến không xác định đúng các yếu tố làm căn cứ tính số thuế phải nộp trừ trường hợp bị ấn định số thuế phải nộp.

b) Qua kiểm tra hàng hóa mua vào, bán ra thấy người nộp thuế hạch toán giá trị hàng hóa mua vào, bán ra không theo giá trị thực tế thanh toán phù hợp với thị trường.

giá bán thấp hơn giá vốn
Nếu chiếu theo các quy định, cơ quan thuế có thể tham khảo giá hàng hóa, dịch vụ do cơ quan quản lý nhà nước công bố cùng thời điểm hoặc giá mua, giá bán của các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, cùng mặt hàng hoặc giá bán của doanh nghiệp kinh doanh cùng mặt hàng có quy mô kinh doanh và số khách hàng lớn tại địa phương để xác định giá thực tế thanh toán phù hợp với thị trường làm căn cứ ấn định giá bán, giá mua và số thuế phải nộp.

Nếu như doanh nghiệp không chứng minh được hồ sơ hợp lý về việc giá bán thấp hơn giá vốn thì sẽ bị cơ quan thuế truy lại thuế GTGT, truy lại thuế TNDN, phạt kê khai sai và vi phạm thủ tục hành chính về thuế.

II. Hồ sơ cần chuẩn bị

Để giải quyết bài toán về giá bán thấp hơn giá vốn doanh nghiệp cần chuẩn bị một số hồ sơ nhằm giải trình tại sao giá bán thấp hơn giá vốn:

– Hồ sơ chứng minh lý do giá bán thấp hơn giá thị trường hoặc giá niêm yết
– Hồ sơ về việc hàng hóa bị hư hỏng, kém phẩm chất theo sinh lý hóa của sản phẩm và các lý do khác…

Mấu chốt của vấn đề này là doanh nghiệp phải chứng minh giá bán tương đương với giá thị trường lúc đó hoặc sản phẩm bị lỗi thời, hỏng hóc… Ví dụ như doanh nghiệp công nghệ có nhiều sản phẩm nhanh lỗi thời thì giá bán lại càng giảm nhanh. Còn với hàng hư hỏng thì cần có biên bản kiểm kê, ghi nhận sự việc.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET là phần mềm đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà quản trị và kế toán. Phần mềm kế toán MISA SME.NET bao gồm 16 phân hệ phù hợp đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ tài chính kế toán theo đúng Thông tư 133/2016/TT-BTC và Thông tư 200/2014/TT-BTC. Đăng ký dùng thử phần mềm tại đây:
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không