Kiến thức Tư vấn các bước thành lập công ty theo Luật Doanh Nghiệp

Tư vấn các bước thành lập công ty theo Luật Doanh Nghiệp

324

Nhiều chủ doanh nghiệp muốn thành lập công ty nhưng chưa nắm rõ điều kiện thành lập công ty cần có những gì, hay các bước thành lập công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cung cấp những điều cần biết về thành lập công ty, doanh nghiệp mới theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2015.

Điều kiện thành lập doanh nghiệp mới năm 2021 cần có những gì?

1. Điều kiện về đối tượng kinh doanh

Đối với chủ doanh nghiệp là người Việt Nam hoặc người nước ngoài định cư tại Việt Nam

  • Các doanh nghiệp
  • Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu thành lập công ty

Đối với thương nhân nước ngoài có quốc tịch là các nước thành viên WTO

  • Thành lập công ty liên doanh tại Việt Nam
  • Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài
  • Doanh nghiệp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam

2. Điều kiện về tên doanh nghiệp:

Theo quy định của Luật doanh nghiệp, tên doanh nghiệp phải đảm bảo các yếu tố :

  • Loại hình doanh nghiệp bao gồm : Công ty trách nhiệm hữu hạn , công ty cổ phần , công ty hợp doanh, công ty tư nhân, doanh nghiệp tư nhân.
  • Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng tiếng Việt.
  • Tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.

Những điều cấm trong quá trình đặt tên doanh nghiệp :

  • Đặt tên trùng hoặc cố tình gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó.
  • Sử dụng từ ngữ vi phạm truyền thống , văn hóa , thuần phong mĩ tục của việt nam.
  • Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân
  • Tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp. Trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó.

3. Điều kiện về ngành nghề khi đăng ký

Doanh nghiệp được phép kinh doanh ngành nghề pháp luật KHÔNG CẤM và có ĐĂNG KÝ NGÀNH NGHỀ kinh doanh với cơ quan quản lý

4. Điều kiện về địa điểm kinh doanh

Trụ sở chính của doanh nghiệp phải là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam. Có địa chỉ được xác định số nhà, ngách, hẻm, ngõ, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố. tỉnh.

Số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có)

5. Điều kiện về vốn điều lệ và vốn pháp định khi thành lập công ty

Vốn điều lệ là số vốn do các thành viên, cổ đông góp hoặc cam kết góp vốn và được ghi vào Điều lệ công ty.

Với những ngành, nghề không yêu cầu thì vốn của doanh nghiệp do chủ doanh nghiệp tự quyết định và đăng ký khi thành lập công ty.

Các doanh nghiệp đều phải góp đủ vốn đăng ký trong thời hạn 90 ngày kể từ khi thành lập.

Doanh nghiệp không góp đủ thì vốn mặc định giảm xuống đến mức đã góp, cổ đông/thành viên nào không góp thì không còn là thành viên/cổ đông của công ty và công ty phải điều chỉnh vốn cũng như loại hình tương ứng.

6. Điều kiện về con dấu đại diện doanh nghiệp

Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức và số lượng con dấu nhưng nội dung trên con dấu phải có đầy đủ những thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp
  • Mã số doanh nghiệp

Trước khi sử dụng con dấu cần đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để đăng tải công khai lên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Hướng dẫn các bước đăng ký thành lập Doanh Nghiệp
Hướng dẫn các bước đăng ký thành lập Doanh Nghiệp

Chi phí thành lập doanh nghiệp bao gồm những gì?

1. Lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp

Theo điều 32 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp cần phải nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ thành lập công ty.

Mức phí này là 200.000 đồng/lần

Khoản phí này có thể được nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản cho Phòng Đăng ký kinh doanh, ngoài ra doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử.

Tuy nhiên, nếu chủ doanh nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử thì sẽ ĐƯỢC MIỄN HOÀN TOÀN khoản lệ phí này.

Trong trường hợp đăng ký thành lập doanh nghiệp không thành công, doanh nghiệp không được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì lệ phí đăng ký sẽ KHÔNG ĐƯỢC HOÀN TRẢ.

2. Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Trong vòng 30 ngày kể tử khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Mức phí công bố nội dung này là 100.000 đồng/lần, có thể nộp theo một trong các hình thức sau:

  • Nộp tiền mặt trực tiếp tại cơ quan đăng ký kinh doanh
  • Nộp lệ phí thông qua chuyển khoản ngân hàng qua tài khoản của Sở tại Kho bạc nhà nước

3. Chi phí khắc con dấu doanh nghiệp

Mức giá khắc dấu doanh nghiệp trên thị trường vô cùng đa dạng, thông thường dao động từ 250.000 đồng – 350.000 đồng/con dấu.

Đặc biệt, tại Hà Nội, doanh nghiệp mới thành lập sẽ được UBND thành phố ưu tiên hỗ trợ chi phí khắc con dấu. Vì thế, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế này để tối ưu chi phí cho mình.

4. Chi phí mua chữ ký số

Chữ ký số là một công cụ xác định danh tính điện tử mà BẮT BUỘC doanh nghiệp nào cũng cần phải có.

Chữ ký số được sử dụng để kê khai thuế, BHXH, hải quan điện tử, DVC,… trực tuyến qua mạng. Chữ ký số được lưu dưới dạng USB, sử dụng thay thế được cho chữ ký và con dấu của doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần đăng ký triển khai chữ ký số tại các đơn vị chứng thực chữ ký số uy tín, đảm bảo an toàn và được cấp phép bởi bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chi phí mua chữ ký số sẽ phụ thuộc vào số năm sử dụng mà doanh nghiệp muốn đăng ký, trung bình dao động khoảng 1.200.000 đồng/năm. Mức giá này chưa bao gồm phí cho USB token, thông thường có giá là 550.000 đồng/USB token.

5. Chi phí mở tài khoản ngân hàng

Doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng để giao dịch và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước

Ngân hàng thường không thu phí mở tài khoản, tuy nhiên để duy trì tài khoản thì doanh nghiệp phải đóng 1 khoản phí thường niên, trung bình thường khoảng 1.000.000 đồng/tài khoản.

Hồ sơ mở tài khoản ngân hàng cần có:

  • Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của Ngân hàng, có đóng dấu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
  • Bản sao CMND của người đại diện theo pháp luật
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Quyết định bổ nhiệm người phụ trách kế toán, kế toán trưởng

Sau khi mở tài khoản, trong thời hạn 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo thông tin tài khoản.

Thủ tục thông báo này được thực hiện tại Phòng đăng ký kinh doanh như một thủ tục thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Khi thực hiện thủ tục này doanh nghiệp sẽ không bị thu phí

Tuy nhiên sẽ phải trả phí dịch vụ nếu thuê các đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện. Phí dịch vụ theo giá thị trường 500.000 đồng – 1.000.000 đồng.

6. Lệ phí môn bài

doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc phải nộp lệ phí môn bài, mức đóng tùy thuộc vào số vốn điều lệ mà doanh nghiệp đăng ký

Nếu vốn điều lệ doanh nghiệp từ 10 tỷ đồng trở xuống thì mức lệ phí phải đóng theo năm là 2.000.000 đồng. Còn nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng thì mức phí này sẽ là 3.000.000 đồng.

Doanh nghiệp chỉ cần đóng phí môn bài duy nhất 1 lần khi mới thành lập.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

7. Chi phí phát hành hóa đơn điện tử

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP thì từ ngày 01/11/2020, 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ cá thể kinh doanh phải đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp sẽ có các gói hóa đơn với các mức chi phí khác nhau, thông thường dao động từ 390.000 đồng cho gói 300 hóa đơn – 30.000.000/đồng cho gói 100.000 hóa đơn.

TỔNG KẾT:

CHI PHÍ ÍT NHẤT BAN ĐẦU KHI ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA:

200.000 đồng(lệ phí đăng ký) + 100.000 đồng(Phí công bố DN) + 250.000 đồng(Con dấu DN) + 1.200.000 đồng(Chữ ký số) + 550.000 đồng(USB Token) + 1.000.000 đồng(Phí thường niên TK ngân hàng) + 2.000.000 đồng(Phí môn bài) + 390.000 đồng(Hóa đơn điện tử) = 5.690.000 đồng

CHI PHÍ ÍT NHẤT BAN ĐẦU KHI ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP LỚN:

200.000 đồng(lệ phí đăng ký) + 100.000 đồng(Phí công bố DN) + 350.000 đồng(Con dấu DN) + 1.200.000 đồng(Chữ ký số) + 550.000 đồng(USB Token) + 1.000.000 đồng(Phí thường niên TK ngân hàng) + 3.000.000 đồng(Phí môn bài) + 390.000 đồng(Hóa đơn điện tử) = 6.790.000 đồng

Hướng dẫn thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị thông tin nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

+ Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp (mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);

+ Dự thảo điều lệ của doanh nghiệp;

+ Bản sao chứng minh nhân dân/hộ chiếu/các giấy tờ tương đương của người sáng lập, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

+ Nếu doanh nghiệp có tổ chức góp vốn thì hồ sơ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng với các giấy tờ chứng thực cá nhân người quản lý phần vốn góp được đại diện theo ủy quyền.

+ Quyết định thành lập doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc những tài liệu tương đương khác của tổ chức.

+ Văn bản ủy quyền cho đơn vị, cá nhân thực hiện thủ tục.

Thời hạn giải quyết: Trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có Thông báo, trong đó, ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Kết quả: Sau khi hoàn thành thủ tục, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Công bố thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia

Việc đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện ngay tại thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, phí công bố cũng sẽ được thu tại thời điểm này.

Thông tin công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp sẽ được đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Làm con dấu pháp nhân cho doanh nghiệp

Hồ sơ thông báo mẫu con dấu gồm có:

+ Thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp (Theo mẫu tại Phụ lục II-8 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT).

+ Văn bản ủy quyền cho người thực hiện thủ tục.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ cho Phòng đăng ký kinh doanh để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 4: Thủ tục cần làm sau khi hoàn thành đăng ký thành lập doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi đã được thành lập hợp pháp cần thực hiện những công việc theo các bước sau:

Bước 4.1: Tiến hành đăng ký khai thuế ban đầu với cơ quan thuế tại nơi đăng ký kinh doanh trong thời hạn quy định.

Bước 4.2: Tiến hành đăng ký kê khai thuế qua mạng điện tử thông qua dịch vụ chữ ký số, “Từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 tất cả các doanh nghiệp trong cả nước phải kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng, nội dung này được quy định trong Luật số 21/2012/QH13 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế”.

>> Tìm hiểu cách đăng ký chữ ký số cho doanh nghiệp mới thành lập tại đây

Bước 4.3: Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp

Bước 4.4: Nộp tờ khai và nộp thuế môn bài (theo Mẫu số 01/MBAI ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).

Bước 4.5: Nộp thông báo áp dụng phương pháp tính thuế GTGT (theo Mẫu số 06/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính).

Bước 4.6: Làm thủ tục mua, đặt in, tự in hóa đơn theo thông tư 39/2014/TT-BTC hóa đơn chứng từ có hiệu lực từ 01/06/2014. Kể từ ngày 1/9/2014 các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được đăng ký phương pháp tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và được đặt in hóa đơn GTGT sử dụng.

Bước 4.7: Doanh nghiệp bắt buộc dán hoặc treo “Hóa đơn mẫu liên 2” tại trụ sở công ty.

Bước 4.8: Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện kinh doanh đối với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Hy vọng qua bài viết này, các doanh nghiệp đang chuẩn bị thành lập có thể trang bị được cho mình những kiến thức và thông tin cần thiết về thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp để có thể thực hiện đúng và đủ theo quy định của pháp luật.

TIN VUI: Chương trình dành cho các Doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội thành lập mới trong năm 2021 được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% phí sử dụng 01 (một) năm chữ ký số và 500 hóa đơn điện tử

uu dai misa

Tham gia cung cấp dịch vụ chữ ký số và hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp, liên danh VNPT VINAPHONE – VIETTEL – MISA – BKAV đưa ra mức giá ưu đãi nhất, góp phần tiết kiệm 50% ngân sách nhà nước.

TỔNG KẾT SAU ƯU ĐÃI:

CHI PHÍ ÍT NHẤT BAN ĐẦU KHI ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA:

200.000 đồng(lệ phí đăng ký) + 100.000 đồng(Phí công bố DN) + 250.000 đồng(Con dấu DN) + 0 đồng(Chữ ký số) + 0 đồng(USB Token) + 1.000.000 đồng(Phí thường niên TK ngân hàng) + 2.000.000 đồng(Phí môn bài) + 0 đồng(Hóa đơn điện tử) = 3.550.000 đồng

CHI PHÍ ÍT NHẤT BAN ĐẦU KHI ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP LỚN:

200.000 đồng(lệ phí đăng ký) + 100.000 đồng(Phí công bố DN) + 350.000 đồng(Con dấu DN) + 0 đồng(Chữ ký số) + 0 đồng(USB Token) + 1.000.000 đồng(Phí thường niên TK ngân hàng) + 3.000.000 đồng(Phí môn bài) + 0 đồng(Hóa đơn điện tử) = 4.650.000 đồng

Để hỗ trợ các doanh nghiệp có được công cụ làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, giúp chuẩn hóa bộ máy tài chính – kế toán, MISA dành ưu đãi lớn: Tặng 2.950.000Đ cho doanh nghiệp mới thành lập khi mua phần mềm kế toán MISA SME.NET 2021.

báo giá ưu đãi
Báo giá chi tiết các gói phần mềm cho doanh nghiệp thành lập năm 2021 khi mua mới phần mềm kế toán MISA SME.NET

CTA nhận ưu đãi

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không