Kiến thức Hướng dẫn tra soát online khi gặp sai sót thông tin trên...

Hướng dẫn tra soát online khi gặp sai sót thông tin trên chứng từ nộp thuế

7196

Việc xảy ra sai sót trong quá trình doanh nghiệp nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước là điều không thể tránh khỏi. Trường hợp thông tin đã được cơ quan thuế hạch toán và thông báo thì doanh nghiệp cần lập thư tra soát online. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp cách tra soát online khi gặp phải sai sót thông tin trên chứng từ.

1. Trường hợp nào cần thực hiện tra soát thông tin trên chứng từ nộp thuế?

Khi người nộp thuế phát hiện ra các thông tin đã khai trên chứng từ nộp thuế liên quan đến các khoản nộp ngân sách nhà nước đã được cơ quan thuế hạch toán và thông báo có những sai sót thì doanh nghiệp cần thực hiện việc tra soát.

Những sai sót liên quan thường gặp như: chọn nhầm mã chương, chọn nhầm cơ quan thu, chọn nhầm mã tiểu mục, sai số tiền thuế phải nộp.

2. Nguyên tắc và trình tự xử lý khi phát hiện sai sót thông tin chứng từ nộp thuế

2.1. Nguyên tắc xử lý khi phát hiện sai sót thông tin chứng từ nộp thuế

  • Sai sót được phát hiện tại đơn vị nào thì đơn vị đấy phải chủ động xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục hậu quả, đồng thời phải gửi văn bản tra soát hoặc thông báo đến các đơn vị liên quan để phối hợp, xử lý theo quy định
  • Thực hiện xử lý sai sót ngay trong ngày, nếu không còn thời gian điều chỉnh thì chậm nhất phải xử lý trong ngày làm việc tiếp theo
  • Các Khoản tiền chuyển thừa, chuyển thiếu được xử lý theo quy định về xử lý sai sót trong thanh toán của ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.
  • Trường hợp phát sinh sai sót thông tin trong hạch toán thu nộp ngân sách nhà nước; ngân hàng/ cơ quan kho bạc nhà nước không được hoàn lại tiền cho người nộp thuế. Ngân hàng/ cơ quan kho bạc nhà nước có trách nhiệm thực hiện tra soát; hoàn thiện thông tin hạch toán thu ngân sách nhà nước theo quy định xử lý sai sót trong thanh toán; đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận các Khoản nộp ngân sách cho người nộp thuế.
  • Trường hợp người nộp thuế phát hiện khai không chính xác các thông tin trên chứng từ nộp thuế; người nộp thuế phối hợp với ngân hàng/ cơ quan kho bạc nhà nước phục vụ người nộp thuế; để xử lý sai sót trong việc nộp tiền vào ngân sách.
  • Trường hợp người nộp thuế thực hiện trùng giao dịch nộp thuế điện tử từ 02 (hai) lần trở lên cho 01 (một) Khoản nộp trong một ngày thì người nộp thuế liên hệ với ngân hàng/ cơ quan kho bạc nhà nước phục vụ người nộp thuế để đề nghị Điều chỉnh lại còn một lần nộp thuế. Trường hợp số thuế của giao dịch trùng đã được hạch toán nộp vào ngân sách nhà nước, người nộp thuế được lựa chọn để số tiền đó nộp cho các Khoản nghĩa vụ còn phải nộp hoặc đề nghị hoàn theo quy định của pháp luật quản lý thuế.

2.2. Quy trình xử lý sai sót khi phát hiện thông tin sai sót trên chứng từ nộp thuế

Khi phát hiện sai sót, người nộp thuế thực hiện tra soát với hồ sơ bao gồm:

  • Thư tra soát mẫu số C1-11/NS ban hành kèm theo Thông tư 84/2016/TT-BTC.
  • Chứng từ nộp thuế hoặc thông tin liên quan đến nội dung đề nghị Điều chỉnh sai sót.

| Đọc thêm: Bỏ túi tuyệt chiêu sắp xếp chứng từ khoa học, dễ tìm

3. Hướng dẫn lập thư tra soát online khi xảy ra sai sót trên chứng từ nộp thuế

Bước 1: Đăng nhập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn bằng tài khoản MST-QL.

Chọn phần Nộp thuế, chọn Lập thư tra soát.

Lập xong, chọn Hoàn thành.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Xem ngay: Phần mềm kế toán phổ biến nhất hiện nay MISA SME 2023

Bước 2: Điền các thông tin vào thư tra soát

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Bước 3: Kiểm tra và ký nộp

Kiểm tra lại toàn bộ các thông tin đã điền. Khi các thông tin đã đúng, cắm chữ ký số sau đó ấn Ký và nộp, nhập mã PIN để ký điện tử.

Bước 4: Kiểm tra kết quả

Sau 1 đến 3 ngày làm việc, đăng nhập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn để kiểm tra kết quả tra soát của cơ quan thuế.

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

| Đọc thêm: Kế toán lưu ý mức phạt hạch toán sai tài khoản, sửa chữa sổ

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không