Kiến thức Tài chính kế toán Một kế toán chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng gì?

Một kế toán chuyên nghiệp cần phải có kỹ năng gì?

11196

Kế toán là một bộ phận không thể thiếu ở tất cả các doanh nghiệp. Nếu như nhân viên ở các bộ phận khác có trách nhiệm thu hút khách hàng, làm gia tăng doanh thu cho công ty thì kế toán có nghĩa vụ phải tính toán, thống kê tất cả các số liệu liên quan đến hoạt động đó.

  Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên kế toán hiện nay đang song song với sự phát triển của nền kinh tế. Để đáp ứng được yêu cầu của công việc, một nhân viên kế toán chuyên nghiệp phải đảm bảo được những kỹ năng sau.

1. Có năng lực chuyên môn cao

Luật Kế toán Việt Nam quy định cá nhân muốn hành nghề kế toán phải có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề kế toán do nhà nước, cơ quan có thẩm quyền cấp. Để trở thành một kế toán viên chuyên nghiệp, trước hết phải đảm bảo được yêu cầu cơ bản là có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Năng lực chuyên môn sẽ được thể hiện trong quá trình làm việc: khả năng lập báo cáo và trình bày báo cáo kế toán, khả năng thống kê, phân tích tài chính, khả năng lập và phân tích báo cáo kế toán cũng như quản trị tài chính doanh nghiệp…

2. Thành thạo tin học văn phòng

Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Đây là điều kiện cần phải có của tất cả các ngành nghề hoạt động trí óc, không riêng gì nghề kế toán. Với nhân viên kế toán, có những phần mềm cần phải sử dụng thành thạo để phục vụ cho công việc: tính toán trong Excel, các phần mềm chuyên về kế toán.

3. Khả năng ngoại ngữ

Đối với những công ty liên doanh hoặc công ty tư nhân hợp tác với nước ngoài, nhân viên kế toán bắt buộc phải thông thạo ngoại ngữ, thông dụng nhất là tiếng Anh. Bởi nghề kế toán liên quan đến các điều luật kinh tế, tài chính trong nước và kinh tế. Kế toán khi đó phải có sự hiểu biết tỉ mỉ về pháp luật, hệ thống chuẩn mực của phía đối tác để dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán, hợp tác.

4. Cẩn thận và trung thực

Ngoài yêu cầu cơ bản về chuẩn mực đạo đức, chuyên môn, người kế toán viên nhất định phải có tính cẩn thận, ngăn nắp và khoa học bởi đây là nghề quanh năm gắn liền với các tài liệu, sổ sách, giấy tờ, với những con số về tình hình tài chính. Nghề kế toán mang tính quyết định đến sự sống còn của một công ty. Do đó, một kế toán chuyên nghiệp phải biết sắp xếp tài liệu như thế nào cho khoa học nhất, thuận tiện nhất cho việc tìm kiếm.

Tuy nhiên, phẩm chất quan trọng nhất của một nhân viên kế toán là sự trung thực. Nghề nghiệp này gắn bó mật thiết với doanh thu của doanh nghiệp. Muốn tồn tại được lâu trong nghề cần phải tạo dựng được sự tin tưởng với sếp. Dù trong quá trình làm việc có thể phát sinh một số nhầm lẫn nhưng một nhân viên trung thực phải biết báo cáo chân thực, sẵn sàng chấp nhận kỉ luật và có trách nhiệm khắc phục hậu quả.

6. Sự nhạy bén

Đừng nghĩ rằng công việc của nhân viên kế toán là ngồi một chỗ làm việc. Với những nhân viên chuyên nghiệp, họ luôn có sự nhạy bén trong việc quan sát, nắm bắt xu hướng vận động của nền kinh tế, hướng phát triển của công ty đối thủ để có thể đưa ra được những giải pháp kịp thời giúp doanh nghiệp có thể “đi trước một bước”.

7. Khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp

Công việc mà kế toán phải làm khá nhiều: thu thập chứng từ, ghi sổ và lên báo cáo… Những công việc này đòi hỏi khả năng quan sát để phản ứng kịp thời với những nghiệp vụ kinh tế phát sinh, từ đó phân tích, tổng hợp chúng một cách hợp lý.

|Đọc thêm: Tổng hợp hàm kế toán excel đơn giản và phần mềm hỗ trợ quản lý tài chính mà kế toán cần biết

8. Chịu được áp lực công việc cao, biết cách quản lý thời gian

Công việc kế toán là một trong những công việc phải chịu áp lực nặng nề nhất bởi đây là công việc phải vận động đầu óc thường xuyên, lúc nào cũng quay “mòng mòng” với những con số, nhất là vào những giai đoạn gấp gáp như: cuối tháng hay cuối năm khi công ty phải tổng kết doanh thu, phát lương cho nhân viên.

Vậy nên, nhân viên kế toán phải quen với áp lực công việc dồn dập, đồng thời, phải biết cách sắp xếp thời gian cho hợp lý để có thể hoàn thành công việc được giao.

9. Khả năng giao tiếp, ứng xử khéo léo

Ngoài việc tính toán ghi chép các số liệu, nhân viên kế toán sẽ là người thuyết trình trước các nhà lãnh đạo, trước những nhân viên nơi mình làm việc về tình hình tài chính của công ty, là người sẽ đưa ra những tư vấn cho các nhà quản trị. Để truyền đạt được báo cáo một cách dễ hiểu, đúng trọng tâm thì khả năng diễn đạt là điều không thể thiếu của nhân viên kế toán..

Diễn đạt tốt trong kế toán là ngôn ngữ trong sáng, rõ ràng, mạch lạc và chính xác. Khả năng giao tiếp, ứng xử cũng là lợi thế để bạn có thể tạo được thiện cảm với đồng nghiệp và quan trọng là thuyết phục được khách hàng của công ty.

Ngoài việc trau dồi các kĩ năng chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc thì việc hoàn thiện những kĩ năng đạo đức nghề nghiệp như trên cũng rất cần thiết với một nhân viên kế toán chuyên nghiệp.

> MISA SME.NET – Phần mềm kế toán tuyệt vời nhất dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Kinhdoanhnhahang

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không