Kiến thức Câu chuyện thành công “Muốn có kết quả mới cần có cách làm mới”

“Muốn có kết quả mới cần có cách làm mới”

126
Trong quá trình phát triển sản phẩm Phần mềm Quản lý Trường học QLTH.VN, MISA có may mắn được tiếp xúc và gặp gỡ nhiều nhà quản lý giáo dục tâm huyết và uy tín, luôn dành những đóng góp quý báu đối với sản phẩm QLTH.VN nói riêng và hướng đi phụng sự ngành giáo dục của MISA nói chung. 
Trong cuộc gặp gỡ với ông Trần Đình Châu – Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo), MISA đã đón nhận những thông tin hữu ích, giúp MISA hiểu hơn được vai trò của công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ông Trần Đình Châu – Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực (Bộ GD&ĐT)
PV: Thưa ông, hiện nay CNTT có vai trò như thế nào trong sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo?

Ông Trần Đình Châu: Nhà bác học Albert Einstein có một câu nói rất nổi tiếng, đại ý muốn có kết quả mới cần phải có cách làm mới. CNTT có thể hỗ trợ giúp cho ngành giáo dục có những cách làm mới, bám sát lộ trình tiến tới đổi mới căn bản toàn diện ngành giáo dục đào tạo. Trong đó, ứng dụng CNTT có thể giúp đổi mới phương pháp dạy học: giáo viên có công cụ làm cho bài giảng phong phú, sinh động, nhà quản lý có thể nắm thông tin một cách có hệ thống, cập nhật, bao quát được phạm vi quản lý của mình. 
Một trong những điểm quan trọng tại Nghị quyết 29 của TW Đảng là huy động mọi tiềm lực xã hội hỗ trợ ngành giáo dục phát triển. Giáo dục đào tạo với tư cách ngành quốc sách hàng đầu của đất nước sẽ nhờ ứng dụng CNTT để phát triển toàn diện, hội nhập quốc tế. Chúng ta muốn phát triển ngành giáo dục tiến kịp các nước trên thế giới thì cần đưa vào nhà trường các ứng dụng CNTT tiên tiến nhất trên thế giới, phù hợp với kinh tế Việt Nam. Nghị quyết 29 của TW Đảng cũng chỉ đạo, khuyến khích các cơ sở giáo dục triển khai áp dụng CNTT trong phạm vi hoạt động của mình.
 
PV: MISA hiện đang tập trung đầu tư vào giải pháp cho lĩnh vực giáo dục, cụ thể là phát triển phần mềm QLTH.VN với mong muốn đáp ứng nhu cầu của ngành. Là một chuyên gia trong lĩnh vực này, ông có nhận định gì đối với hướng đi của MISA?
Ông Trần Đình Châu: Cùng với các đơn vị khác đưa ứng dụng CNTT vào nhà trường, MISA là một trong những thương hiệu mạnh phát triển khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hơn 700 cán bộ nhân viên là một con số đáng nể, nhưng quan trọng nhất, MISA đã đóng góp rất nhiều phần mềm quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của mình, từ quản lý tài chính, kế toán, thiết bị,… cho tới mới đây là quản lý trường học. Giải pháp của MISA có những đóng góp nổi bật trong thời gian qua, được các địa phương đón nhận. Điều đó chứng minh MISA là một thương hiệu mạnh, góp phần cho ngành giáo dục đào tạo nói riêng cũng như các ngành nghề khác của đất nước nói chung phát triển. 
PV: Đối với phần mềm quản lý trường học như QLTH.VN, theo ông cần chú trọng phát triển điều gì?
Ông Trần Đình Châu: Phần mềm quản lý nhà trường như QLTH.VN cần thường xuyên cập nhật các chỉ đạo đổi mới từ các cơ sở quản lý giáo dục ở cấp Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt là nhà trường – nơi hàng ngày trực tiếp quản lý giáo viên, chất lượng dạy và học, mối quan hệ thông suốt giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Với công cụ hữu ích của phần mềm QLTH.VN, hiệu trưởng có nhiều thời gian hơn để tập trung ưu tiên nâng cao chất lượng dạy và học. Khi công tác quản lý nhẹ nhàng hơn sẽ dành nhiều thời gian chỉ đạo chuyên môn tốt hơn. Giáo viên và cán bộ quản lý sẽ giảm bớt thời gian giải quyết các sự vụ, hành chính. Học sinh có cơ hội tiếp nhận nhiều tri thức mới, bởi lúc đó giáo viên có nhiều thời gian dạy dỗ hơn.
PV: Ông có nhận định như thế nào về xu hướng ứng dụng CNTT vào giáo dục trong thời gian tới?
Ông Trần Đình Châu: Chính phủ Việt Nam đang tích cực xây dựng chính phủ điện tử. Tôi nghĩ rằng cần vận dụng sự chỉ đạo của Chính phủ một cách rộng hơn, trên nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có giáo dục. Tôi mong muốn sẽ có các trường học điện tử, nơi thực hiện tốt các chỉ đạo, tập trung nâng cao hiệu quả toàn diện trong việc đào tạo học sinh. Nếu được sự hỗ trợ của CNTT, chắc chắn công tác quản lý trường học sẽ nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
PV: Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không