Kiến thức Tài chính kế toán Kinh nghiệm quyết toán thuế kế toán doanh nghiệp xây dựng cần...

Kinh nghiệm quyết toán thuế kế toán doanh nghiệp xây dựng cần biết

1269

Quyết toán thuế luôn là một trong những nỗi lo của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng bởi tính chất phức tạp trong các hoạt động của loại hình doanh nghiệp này. Dưới đây là một số kinh nghiệm quyết toán thuế mà kế toán các doanh nghiệp xây dựng cần phải lưu ý.

1. Hoá đơn xăng xe, phương tiện di chuyển

Hóa đơn xăng xe ô tô mua quá nhiều, mua liên tục hoặc vé máy bay đi lại quá nhiều thì nên xuất toán một phần.

Hóa đơn xăng phải có định mức xăng dầu, lịch trình công tác,… phải lập đầy đủ các bảng kê và thủ tục do cơ quan thuế yêu cầu.

Cần dựa vào thông số kỹ thuật của từng loại xe để xác định mức xăng dầu tiêu hao, tránh sự không hợp lý trong chi phí nhiên liệu.

2. Hóa đơn nguyên vật liệu phục vụ xây dựng

Trong quá trình xây dựng, nếu mua nguyên vật liệu ở địa phương khác thì bắt buộc phải có hóa đơn, phương tiện vận chuyển để chứng minh. Nếu mua nguyên vật liệu ở cùng địa phương thì không cần thiết.

Cần phải ghi rõ lịch trình vận chuyển, định mức nguyên liệu của phương tiện sử dụng.

quyết toán thuế doanh nghiệp xây dựng

3. Cần phải chứng minh nguyên vật liệu phục vụ cho công trình

Nếu có hóa đơn nguyên vật liệu mua về thì cần phải chứng mình trên dự toán, hợp đồng, phụ lục hợp đồng, báo giá có hạng mục.

Chủ đầu tư có giao khoán lại hạng mục công trình thì hạng mục nào ghi rõ có vật tư mới được phép đưa phần nguyên vật liệu vào.

Phải nhờ đơn vị chủ đầu tư ký lại hợp đồng do trước đó trong hợp đồng không có hạng mục vật tư, nguyên vật liệu nhưng có sự thay đổi trong quá trình thi công.

4. Chi phí máy trong công trình xây dựng

Chi phí máy thường là khoản chi phí không chiếm tỉ trọng lớn nhưng doanh nghiệp vẫn cần phải lưu ý về mức khấu hao. Nếu muốn khấu hao cao hơn so với thực tế, doanh nghiệp cần đăng ký với cơ quan thuế để tăng giá trị khấu hao lên.

Nếu doanh nghiệp không nộp định mức khấu hao thì định mức này sẽ được áp theo nhà nước và phần chênh lệch do doanh nghiệp khấu hao sai so với nhà nước sẽ không được chấp nhận.

Nếu máy có tiêu hao nhiên liệu thì doanh nghiệp cần đăng kí định mức tiêu hao nhiên liệu với cơ quan thuế. Khi đó nếu bạn đưa nhiên liệu tiêu hao cao hơn mức thực tế thì sẽ vẫn được chấp nhận.

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không